03/07/2017
3733
KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
***
 
HÀNH HƯƠNG CHÂU ÂU
PHÁP - TÂY BAN NHA - BỒ ĐÀO NHA - Ý
(15 ngày, 14 đêm: từ ngày 04-18.10.2017)
 
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917-2017), với sự đồng ý của Cha Giám Tỉnh, Linh mục FX. Trần Kim Ngọc, OP. (Đặc trách Kinh Mân Côi - Dòng Đa Minh Việt Nam) tổ chức chuyến hành hương thăm viếng những thánh địa nổi tiếng tại bốn nước Châu Âu (Pháp - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha - Ý). Đây là cơ hội để khám phá Châu Âu không chỉ về văn hoá - văn minh - thiên nhiên... mà còn về tâm linh nữa.

I. LỊCH BAY
* 04.10.2017: Sài Gòn - Paris
* 14.10.2017: Lisbon - Roma
* 18.10.2017: Roma - Sài Gòn

II. LỊCH TRÌNH
* Ngày thứ 01: 04.10.2017: Sài Gòn - Paris
* Ngày thứ 02: 05.10.2017: Paris
* Ngày thứ 03: 06.10.2017: Paris - Lourdes 
Quảng trường Concorde (tiếng Pháp: Place de la Concorde) hay còn được dịch là Cộng Hòa Trường là một trong những quảng trường nổi tiếng của Paris, nằm tại đầu phía đông của đại lộ Champs-Élysées, ngay bên bờ sông Seine, một cạnh tiếp giáp với vườn Tuileries và thuộc Quận 8. Concorde là quảng trường rộng nhất Paris, đứng thứ hai tại Pháp, sau quảng trường QuinconcesBordeaux, và thứ 11 thế giới. (vi.wikipedia.org).

 

4. Tháp Eiffel

 

Tháp Eiffel (tiếng Pháp: Tour Eiffel) là một công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, thành phố Paris. Vốn có tên nguyên thủy là Tháp 300 mét (Tour de 300 mètres), công trình này do Gustave Eiffel và các đồng nghiệp của mình xây dựng nên, nhân buổi Triển lãm thế giới năm 1889, và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Trở thành biểu tượng của "kinh đô ánh sáng", tháp Eiffel là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất toàn cầu. Từ khi khánh thành cho tới năm 2007, tháp đã có hơn 236 triệu lượt khách viếng thăm. Riêng năm 2007, tháp Eiffel đã đón tiếp gần 7 triệu du khách, giữ vững vị trí công trình thu phí thu hút nhất trên thế giới. (vi.wikipedia.org).

 

5. Nhà thờ Notre Dame de Paris

 

Nhà thờ Notre Dame de Paris (nhà thờ Đức Bà Paris) là một kiệt tác kiến trúc theo trường phái Gothique. Năm 1163, giám mục Maurice de Sully đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ, bắt đầu một dự án táo bạo kéo dài đến gần 200 năm, cộng thêm rất nhiều thay đổi, tu sửa trong những thế kỷ về sau.

 

Mặt phía tây của nhà thờ có lẽ là hình ảnh quen thuộc nhất đối với du khách. Nhìn từ xa, nó tương đối đơn giản nhưng không kém phần hùng vĩ, có thể dễ dàng chia làm ba phần theo chiều dọc cũng như chiều ngang, với tỷ lệ rất hài hòa.

 

Bốn cột chống to lớn, cao đến đỉnh hai tháp chuông, vươn thẳng lên nền trời xanh, trong khi hai tầng nhà nằm ngang lại có vẻ như đè nén nhà thờ xuống đất. Đường nét của mặt này chủ yếu là hình vuông và hình tròn.

 

Hình vuông thể hiện một không gian bị giới hạn, đó là thế giới của chúng ta. Còn hình tròn lại là cái vô hạn, không có khởi đầu và kết thúc, tượng trưng cho thế giới của Chúa. Những thiết kế hình tròn nằm bên trong những thiết kế hình vuông, như muốn ngụ ý thế giới của Chúa đã xâm nhập vào thế giới của chúng ta.

 

Ở trung tâm mặt đứng này là một cửa sổ hoa hồng có đường kính 9,6m, với tượng Đức Mẹ đang ôm đứa trẻ ở giữa hai thiên thần. Đầu của tượng Đức Mẹ nằm đúng ngay tâm của cửa sổ hoa hồng. Ngay bên dưới cửa sổ là dãy 28 bức tượng các vị vua đại diện cho 28 triều đại các vua Juda trước Chúa.

 

Mặt đứng phía tây có ba cổng vào. Cổng Le Portail du Jugement Dernier (Buổi phán xét cuối cùng) là cổng chính, nằm ở giữa, được trang trí bằng những bức tượng và hình chạm trổ, điêu khắc kỳ công, tỉ mỉ. Trong đó nổi bật lên bức tranh điêu khắc tái hiện khung cảnh buổi phán xét cuối cùng của Chúa.

 

Bên trái là cổng Le Portail de la Vierge (Đức Mẹ Đồng Trinh), với bức tranh điêu khắc kể lại cái chết của Đức Mẹ. Bên phải là cổng Le Portail Sainte-Anne, được dành cho thánh Anne, mẹ của Đức Mẹ Đồng Trinh.

 

Sau khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp phía bên ngoài nhà thờ và giáo đường bên trong, du khách còn có thể leo lên đỉnh tháp chuông ở phía nam. Tham quan đỉnh tháp nhà thờ thì không miễn phí như tham quan các gian giữa giáo đường, tuy nhiên, tôi thấy thú vị hơn rất nhiều, vả lại vé cũng không đắt lắm. Nếu là sinh viên, bạn chỉ tốn khoảng 4 euro.

 

Điểm cao nhất của Notre Dame de Paris là 96m, nhưng nếu chỉ tính tới đỉnh tháp chuông thì là 69m. Tổng cộng có 422 bậc thang. Leo đến bậc thang thứ 387, tôi tới được ban công nơi nhà thờ được tách làm hai tòa tháp bắc và nam. Từ vị trí này tôi có thể thoải mái quan sát những bức tượng chimère. Chimère là quái thú không có thật, lai tạp giữa các loài thú, hoặc đôi khi là nửa người nửa thú.

 

Những bức tượng chimère được đặt trên các góc của lan can nhà thờ, chỉ để trang trí hoặc có thể mang ý nghĩa tôn giáo nào đấy. Nổi tiếng nhất trong số các bức tượng chimère ở đây có lẽ phải kể đến "la stryge", sinh vật với đôi cánh của loài chim trên lưng, nhưng lại có cánh tay con người; đôi bàn tay đang chống cằm và mắt nhìn xa xăm như đang mải mê chiêm ngưỡng Paris, dõi theo sự đổi thay từng ngày, từng giờ của thủ đô hoa lệ. Paris hoa lệ, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo.

 

Tiếp tục leo lên những bậc thang dẫn lên cao bên trong tháp chuông phía Nam, tôi bắt gặp một cái chuông nhà thờ thật lớn. Trong tiếng Pháp, người ta dùng từ la cloche để gọi chuông nhà thờ, và một cái cloche thật lớn thì được gọi là le bourdon. Cái chuông trước mặt chúng tôi là một bourdon có tên Emmanuel, nặng hơn 13 tấn.

 

Trước đây Notre Dame de Paris có tới 20 cloche, trong số đó có hai bourdon, nhưng tất cả đã bị những người làm cách mạng phá hủy vào năm 1792. Ngày nay nhà thờ còn lại 11 cloche. Le bourdon Emmanuel chỉ được rung lên vào những thời khắc thật quan trọng.

 

Trên dải băng rôn đỏ treo bên cái chuông Emmanuel, giới thiệu về những cái cloche của nhà thờ, chúng tôi thấy hình vẽ một người đàn ông lưng gù, đang cố gắng ôm lấy cái chuông lớn và ráng sức đẩy cho nó kêu. Con người kỳ lạ đó chính là anh chàng Quasimodo trong tác phẩm Thằng gù Nhà thờ Đức Bà của đại văn hào Victor Hugo.

 

Rời khỏi cái chuông lớn Emmanuel, tôi tiếp tục leo lên cao nữa, tới tận đỉnh tháp. Đứng ở đây tôi có một tầm nhìn tuyệt vời trải khắp Paris và ngắm nhìn dòng người nhỏ xíu như những đàn kiến đang hối hả chuyển động bên dưới. Chúng tôi chỉ được phép đứng trên ban công của tháp năm phút là phải xuống, vì có khá đông du khách đang chờ tới lượt leo lên, bởi diện tích trên này khá chật hẹp.

 

Tạm biệt Notre Dame, chắc chắn tôi sẽ quay lại và có lẽ tôi phải đọc tác phẩm Thằng gù Nhà thờ Đức Bà để có thể hiểu thêm nhiều nét thú vị của nhà thờ và một giai đoạn lịch sử đầy biến động gắn liền với nó. (Theo doanhnhansaigon.vn, dẫn lại từ dulichhoanmy.com).

 

6. Quảng Trường Trocadéro

 

Quảng Trường Trocadéro (Place du Trocadéro) nằm ở phía tây thành phố Paris, thuộc Quận 16. Nằm trong khu phố sang trọng của thành phố, bên cạnh quảng trường Trocadéro là Palais de Chaillot với hai Bảo tàng Con Người và Bảo tàng Hàng Hải. Đây cũng chính là địa điểm lý tưởng nhất để ngắm nhìn tháp Eiffel. (vi.wikipedia.org).

 

B. Lộ Đức (Lourdes)

 

1. Thành phố Lộ Đức

 

Lộ Đức là một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Pyréné nước Pháp. Dân số chừng bốn ngàn người. Phía sau thành phố là một triền núi khá cao là ngọn Massabielle có nhiều động đá với cây tường vi rừng len phủ chằng chịt. Có con rạch Gave chảy quanh, do nước mưa từ các nơi chảy xuống. Chính nơi động đá lớn này, Đức Mẹ đã hiện ra với chị Bernadette 18 lần trong năm 1858.

 

II. TÂY BAN NHA

 

Tây Ban Nha (tiếng Tây Ban Nha: España) hay Vương quốc Tây Ban Nha (tiếng Tây Ban Nha: Reino de España) là một nước trên bán đảo Iberia phía tây nam Châu Âu. Tây Ban Nha giáp biển Địa Trung Hải ở hướng đông-nam và nam, giáp lãnh thổ Vương quốc Anh Gibraltar ở một rẻo đất hẹp ở phía cực nam, giáp Pháp, Andorra ở hướng đông-bắc, giáp vịnh Biscay ở phía bắc và giáp Đại Tây Dương cùng Bồ Đào Nha về phía tây và tây-bắc.

 

Lãnh thổ Tây Ban Nha cũng bao gồm quần đảo Baleares trong Địa Trung Hải, quần đảo Canaria ngoài khơi châu Phi thuộc Đại Tây Dương và hai thành phố tự trị ở Bắc Phi là Ceuta và Melilla, giáp với Maroc. Với diện tích 504.782 km², Tây Ban Nha là nước lớn thứ nhì ở Tây Âu và Liên Minh Châu Âu, chỉ sau Pháp.

 

Lãnh thổ Tây Ban Nha có một vị trí chịu nhiều tác động từ bên ngoài từ thời tiền sử và buổi ban đầu của đất nước. Ngược lại, Tây Ban Nha cũng gây ra ảnh hưởng lên các vùng khác, chủ yếu là vào thời kỳ lịch sử hiện đại, khi Tây Ban Nha trở thành một đế quốc để lại hơn 400 triệu người nói tiếng Tây Ban Nha ngày nay, trở thành thứ tiếng mẹ đẻ phổ biến thứ hai trên thế giới.

 

Tây Ban Nha là một quốc gia dân chủ và quân chủ lập hiến phát triển với nền kinh tế lớn thứ 9 hoặc thứ 10 trên thế giới tính theo GDP danh nghĩa và có chỉ số phát triển con người đứng thứ 15. Tây Ban Nha là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Liên Minh Châu Âu, NATO, OECD, và WTO. (vi.wikipedia.org).

 

1. Burgos

 

Burgos là một tỉnh ở phía bắc Tây Ban Nha, đông bắc cộng đồng tự trị Castile và León. Tỉnh này giáp các tỉnh Palencia, Cantabria, Vizcaya, Álava, La Rioja, Soria, Segovia, Valladolid. Thủ phủ là thành phố Burgos.

 

Tỉnh có diện tích 14.300 km² và dân số 352.273 người (2002), trong đó có gần một nửa sống ở tỉnh lỵ. Có 371 đô thị ở Burgos.

 

2. Caleruega

 

Caleruega là quê hương của Thánh Đa Minh, tổ phụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết.

 

3. Salamanca

 

Salamanca là một thành phố ở phía tây Tây Ban Nha, tỉnh lỵ của tỉnh Salamanca, cộng đồng tự trị Castile và Leon (Castilla y León). Thành cổ của thành phố này là di sản thế giới UNESCO năm 1988.

 

Thành phố này nằm trên ngọn núi bên sông Tormes, nơi có một cây cầu dài 150 m, có 26 vòm, trong đó có 15 nhịp vòm có gốc La Mã,  phần còn lại được xây thế kỷ 16. Thành phố này được Vacceos lập vào thời tiền La Mã Cổ đại làm pháo đài phòng thủ gần sông Duero.

 

III. BỒ ĐÀO NHA

 

1. Porto

 

Porto (phát âm tiếng Bồ Đào Nha: [poɾtu]) là thành phố lớn thứ hai của Bồ Đào Nha sau Lisboa và là một trong những vùng đô thị lớn của bán đảo Iberia. Porto có diện tích 41.66 km²/16 dặm vuông và dân số 287.591 người (2011).

 

Vùng đô thị của Porto, vượt ra ngoài giới hạn hành chính của thành phố, có dân số 2,1 triệu người (năm 2011) trong một vùng có diện tích 389 km2 (150 dặm vuông), làm cho nó trở thành vùng đô thị lớn thứ hai ở Bồ Đào Nha. Nó được công nhận là một thành phố đẳng cấp thế giới cấp gamma bởi nhóm nghiên cứu the Globalization and World Cities (GaWC) (toàn cầu hóa và các thành phố đẳng cấp thế giới), là thành phố thứ hai bên cạnh Lisboa được công nhận.

 

Nằm dọc theo cửa sông Douro ở miền bắc Bồ Đào Nha, Porto là một trong những trung tâm lâu đời nhất Châu Âu, và trung tâm lịch sử của nó được tuyên bố là một di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1996. Khu vực phía tây của vùng đô thị của nó kéo dài tới bờ biển Đại Tây Dương. Nó được định cư từ nhiều thế kỷ, khi nó là một tiền đồn của đế chế La Mã. Porto kết hợp tên Celtic-Latin, Portus Cale, đã được xem là nguồn gốc của cái tên "Bồ Đào Nha", dựa trên phiên âm và sự phát triển giọng nói từ tiếng Latin. Trong tiếng Bồ Đào Nha, tên của thành phố được viết với một mạo từ xác định ("o Porto").

 

2. Lisboa

 

Lisboa (IPA: [liʒ'boɐ]) hay Lisbon, là thành phố lớn nhất và là thủ đô của Bồ Đào Nha. Đây là trung tâm hành chính của quận Lisbon và của Região Lisbon (Vùng Lisbon). Thành phố Lisbon có dân số 545.245 người trong phạm vi hành chính của mình và dân số vùng đô thị Lisbon mở rộng là 3 triệu người trên diện tích 958 km2. Vùng đô thị Lisbon là vùng thịnh vượng nhất Bồ Đào Nha, là vùng đô thị lớn thứ 9 Liên Minh Châu Âu với 2,81 triệu người và chiếm 27% dân số của đất nước, GDP đầu người vùng này cao hơn nhiều mức trung bình của Liên Minh Châu Âu.

Lisbon được công nhận là một thành phố toàn cầu bởi vì tầm quan trọng của nó trong tài chính, thương mại, phương tiện truyền thông, giải trí, nghệ thuật, thương mại quốc tế, giáo dục, và du lịch. Đây là một trong những trung tâm kinh tế lớn trên lục địa, với một phát triển trung tâm tài chính và các cảng lớn nhất/thứ hai trong các "bờ biển Đại Tây Dương châu Âu",sân bay Portela Lisbon phục vụ khoảng 13 triệu hành khách mỗi năm, đường cao tốc và trung tâm của đường sắt cao tốc (Alfa Pendular) liên kết các thành phố chính trong Bồ Đào Nha, và vào năm 2013 đã có kết nối đường sắt cao tốc với Tây Ban Nha. Lisbon được bầu là thành phố sống tốt thứ 25 trên thế giới theo tạp chí lối sống Monocle. Thành phố là đón đông du khách thứ 7 ở miền Nam Châu Âu, sau Istanbul, Roma, Barcelona, Madrid, Athens, và Milano, với 1.740.000 lượt khách năm 2009. Vùng Lisbon là khu vực giàu có ở Bồ Đào Nha, GDP bình quân đầu người là 26.100 euro. Đây là vùng đô thị giàu có thứ 10 tính theo GDP trên lục địa lên đến 98 tỷ euro và do đó đạt mức 34.850 euro bình quân đầu người. Hầu hết các trụ sở của các công ty đa quốc gia trong nước nằm trong khu vực Lisbon và nó là thành phố thứ chín trên thế giới về số lượng các hội nghị quốc tế. Thành phố cũng là trung tâm chính trị của đất nước, là thủ phủ của Chính phủ và cư trú của người đứng đầu Nhà nước, và là trung tâm của khu vực Lisbon.

 

FATIMA

 

3. Đức Mẹ Fatima là một trong số nhiều tước hiệu mà người Công giáo dành cho Mẹ Maria. Tước hiệu này phát xuất từ việc Đức Mẹ hiện ra 6 lần với 3 em bé chăn cừu làng Fatima (Bồ Đào Nha) là Lúcia dos Santos, Francisco Marto và Jacinta Marto từ ngày 13.5 tới ngày 13.10.1917.

Tước hiệu Đức Bà Mân Côi cũng được dùng để ám chỉ người phụ nữ đã hiện ra này. Các trẻ kể rằng người phụ nữ này đã đích thân xưng mình là "Đức Mẹ Mân Côi". Ngoài ra cũng thường thấy một tước hiệu gộp lại từ hai tước hiệu trên: "Đức Mẹ Mân Côi Fatima" (tiếng Bồ Đào Nha: Nossa Senhora do Rosário de Fátima).

 

4. Nhà thờ Thánh Stephen sau này được đổi tên gọi là Nhà thờ Phép Lạ Bí Tích Thánh Thể.

 

5. Nhà thờ Chính tòa Santarem.

 

6. Bélem Tower được coi là biểu tượng của thành phố Lisbon, được xây dựng từ năm 1515 đến 1521 trên một hòn đảo nhỏ bên bờ sông Tagus. Ngày xưa, Belém là điểm bắt đầu cho mỗi chuyến đi vạn dặm và là hình ảnh cuối cùng của quê hương mà các thủy thủ có thể nhìn thấy khi ra khơi. Cả công trình trông giống như một con thuyền buồm nhỏ đậu bên bờ sông Tagus canh giữ cho bến cảng Lisbon.

 

7. Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra với ba em.

 

8. Nhà thờ Chúa Ba Ngôi Cực Thánh - Church of  the Most Holy Trinity khánh thành ngày 12 tháng 10 năm 2007, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fátima, là nhà thờ lớn nhất của Bồ Đào Nha và là nhà thờ Công giáo lớn thứ tư trên thế giới.

 

9. Loca do Cabeco - nơi Thiên Thần hiện ra với Jacinta, Francisco, Lucia.

 

IV. ITALIA

 

1. Quảng trường Nanova, điện thờ Pantheon, bể nước de Trevi.

 

2. Hang toại đạo thánh Callistô. Ðức Giáo Hoàng Zeferino (199-217) giao cho Phó tế Callistô trông coi. Sau này Phó tế Callisto được bầu làm Giáo Hoàng kế nhiệm Ðức Giáo Hoàng Zeferino cai quản Giáo Hội (217-222) cho tới khi Ðức Callisto chịu tử đạo và chôn cất trong nghĩa trang này. Trong thế kỷ 3, có 9 Giám mục của Rôma được chôn cất tại Hang toại đạo thánh Callisto, cũng được gọi là Nhà nguyện các Giáo Hoàng. Tổng cộng đã có 46 Giáo hoàng và hơn 170000 vị tử đạo được chôn cất tại đây, trong đó có mộ phần của thánh Cecilia. Nhà thờ Quo Vadis, Domine (Thưa Thầy, Thầy đi đâu?).

 

3. Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành, một trong bốn thánh đường cổ quan trọng nhất của Roma, được Đại đế Constantin cho xây dựng trên nơi chôn cất Thánh Phaolô. Đức Giáo Hoàng Silvestro thánh hiến năm 324. Thánh đường này có 100 cây cột đá vân thạch bên trong và 150 cây cột vân thạch bên ngoài. Tre Fornate - Ba Suối: nơi xử thánh Phaolô. Khi bị xử chém cổ vào năm 67, đầu của ngài rơi xuống đất 3 lần đã tạo thành 3 dòng suối nước vẫn còn chảy đến ngày nay.

 

4. Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả - St. Mary Major’s Basilica - một trong bốn Vương Cung Thánh Đường Lớn của Roma được xây dựng từ thế kỷ thứ IV. Theo truyền thuyết, Đức Mẹ hiện ta với ông Gioan và ĐGH Liberiô (352-366) và xin họ xây đền thờ kính Đức Mẹ và chỗ tuyết rơi trên đồi Esquilinô vào khoảng đêm 4 và sáng 5 tháng 8 năm 358. Vì thể, dân chúng tôn kính Đức Mẹ với danh  xưng “Đức Mẹ Tuyết”, sau đó đổi thành “Đức Mẹ Thiên Chúa” sau khi Công đồng Ephêsô tuyên bố tín điều Đức Mẹ Thiên Chúa vào năm 431. Đây là thánh đường duy nhất ở Roma còn giữ được những điểm kiến trúc nguyên thủy. Ở đây có giữ miếng gỗ Máng Cỏ Chúa Giêsu nằm trên đó khi sinh ra tại Belem.

 

5. Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Lateran

 

Sau khi ra chiếu chỉ ở Milano năm 313 cho phép Giáo Hội Công Giáo được tự do tôn giáo trong toàn đế quốc Roma, Hoàng Đế Constantine cho xây đền thờ ở Laterano trong thời gian 313-318 để dâng kính Chúa Cứu Thế. Đây là nhà thờ Mẹ và Đầu (Mater et Caput) của tất cả các nhà thờ trên Thế giới. Thời Đức Giáo Hoàng Gregorio I (590-604) đền thờ được dâng kính cho cả Thánh Gioan Tẩy Giả và Thánh Gioan Tông Đồ. ĐGH Lucio II đã ấn định tên đền thờ như hiện nay, Đền Thờ Thánh Gioan ở Laterano, năm 1144. Từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 14, đền thờ này là trung tâm của Giáo Hội Roma, trụ sở và biểu tượng của Đức Giáo Hoàng.

 

6. Cầu thang thánh

 

Theo tương truyền, Chúa Giêsu bước lên những bậc thang để bị Philato xét xử trong dinh của ông và những vết máu Chúa Giêsu rơi trên những bậc thang. Trên cầu thang thánh có nhà nguyện cực thánh chứa đựng các thánh tích rất quí trọng.

 

7. Vương cung Thánh đường Thánh Giá Giêrusalem giữ thánh giá bản án, đinh và mạo gai Chúa Giêsu do Thánh Helena mang về từ Giêrusalem. Bản chụp khăn liệm Chúa Giêsu từ bản nguyên thủy đang giữ tại Torinô.

 

ASSISI

 

1. Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Các Thiên Thần. Bề ngoài trông đơn sơ nhưng bên trong rất rộng cùng với nhiều nhà nguyện nhỏ và nhiều bức tượng tranh ảnh nghệ thuật tuyệt đẹp. Đây là nơi Thánh Phanxicô thời thanh niên tìm hiểu ơn gọi rồi từ bỏ thế gian để sống nghèo khó giữa những người nghèo và bắt đầu phong trào Phan Sinh. Sau khi thánh nhân qua đời năm 1226, các tu sĩ xây dựng những túp lều nhỏ chung quanh Porziuncola. Năm 1230, một phòng ăn và một số tòa nhà kế cận được thêm vào. Trong lòng Nhà thờ có “The Portiuncola”, nơi đây được coi như là nhà mẹ đầu tiên, nơi Thánh Phanxicô lập dòng Anh em hèn mọn. Ngôi Nhà thờ nhỏ từ thế kỷ thứ 9 là Porziuncola, nơi linh thánh nhất đối với các tu sĩ Phanxicô. Khi khách hành hương đến Assisi ngày càng đông để lãnh nhận “ân xá Assisi", không gian nhỏ bé của Porziuncola đã không còn đủ sức chứa. Nhu cầu là cần phải xây dựng một ngôi nhà thờ mới kết hợp với Porziuncola. Theo lệnh của Đức Giáo Hoàng Piô V (1566-1572), các tòa nhà chung quanh Đền thánh bị tháo gỡ, trừ nguyện đường Transito và căn phòng nơi Thánh Phanxicô qua đời.

 

2. Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô thành Assisi. Năm 1228 khởi công xây dựng Đền thờ bên cạnh một ngọn đồi gồm hai phần: Nhà thờ trên và Nhà thờ dưới. Có hầm mộ nơi để phần mộ của Thánh nhân. Phần trang trí bên trong của ngôi Nhà thờ trên theo phong cách Gothic ở Ý. Cả hai nhà thờ trên và dưới được trang trí với các bức bích họa do các danh họa thuộc trường phái La mã và Tuscan vào cuối thời. Có một loạt 28 bức bích họa do họa sĩ Giotto thời trẻ thực hiện dọc theo phần dưới của gian giữa. Họa sĩ này dựa theo tác phẩm Legenda Maior của thánh Bonaventure viết tiểu sử thánh Phanxicô (1266) để tái tạo lại những sự kiện lớn trong đời sống của thánh nhân. Từ năm 2000, Unesco đã công nhận Đền thờ này là Di sản thế giới.

 

3. Vương Cung Thánh Đường Thánh Clara. Vương cung Thánh đường Thánh Clara được xây dựng theo phong cách Gothic Ý giữa 1257 và 1265. Theo truyền thống, tượng chịu nạn này đã mời gọi Phanxicô “vực dậy Giáo Hội” ở Nhà thờ Thánh Đamiano. Từ bên trái cung thánh có lối xuống tầng hầm. Nơi đây có phần mộ đặt thi hài thánh Clara. Ở đây lưu giữ một số di tích đặc biệt, trong đó có áo dòng của Thánh Phanxicô và tu phục của Thánh nữ Clara.

 

4. Vương Cung Thánh Đường Thánh Rufinô. (Có giếng rửa tội nơi thánh Phanxicô và Clara đã được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy; trong Nhà thờ còn có tượng Pietà theo nghệ thuật của Đức vào thế kỷ XV). Vương cung Thánh đường Thánh Rufino có tầm mức quan trọng trong lịch sử của dòng. Thánh Phanxicô, Thánh Clara và nhiều đệ tử ban đầu của Thánh nhân đã được rửa tội tại đây. Năm 1209, Clara cảm động trước sứ điệp của Phanxicô rao giảng và thực hiện lời kêu gọi của ngài.

 

ROMA

 

1. Toà thánh Vantican nổi tiếng - một thế giới bất khả xâm phạm ngay cả trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt nhất.

 

2. Nhà thờ thánh Phêrô là nơi làm lễ của các Hồng Y Giáo chủ với cách bài trí của các danh hoạ nổi tiếng thời Phục Hưng - Quý vị sẽ có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm nổi tiếng của các danh hoạ tài ba nhất như Raphael, Michelangelo, FraAngelico,Apollonius,Van Dyck, Veronese, Leonardo…

114.864864865135.135135135250