30/11/2018
3167
Đức Thánh Cha Phanxicô - Giáo Lý Năm Thánh - Bài 4
 
Triều Kiến Chung Thứ Tư 10/2/2016
 
"Năm toàn xá của Thánh Kinh là một 'năm toàn xá của lòng thương xót', vì nó được sống trong việc chân thành tìm kiếm thiện ích của người anh chị em thiếu thốn".
 
Xin chào Anh Chị Em thân mến cho một hành trình Mùa Chay tốt đẹp!
 
Thật là hay cùng ý nghĩa cho buổi Triều Kiến Chung hôm nay vào chính Thứ Tư Lễ Tro. Chúng ta bắt đầu cuộc hành trình Mùa Chay của chúng ta và hôm nay chúng ta dừng lại để suy về việc thiết lập "năm toàn xá" thuở xa xưa; năm toàn xá này là một điều cổ xưa, được Thánh Kinh chứng thực. Chúng ta đặc biệt thấy năm toàn xá này ở trong Sách Levi là nơi trình bày về năm này như là một thời điểm tột đỉnh của đời sống tôn giáo và xã hội của dân Yến Duyên (Israel). 
 
Cứ mỗi 50 năm, "vào ngày xóa tội" (Levi 25:9), thời điểm kêu cầu tình thương của Chúa xuống trên tất cả dân chúng, thì có tiếng kèn vang lên loan báo biến cố giải phóng trọng đại. Thật vậy, chúng ta đọc thấy trong Sách Levi như thế này: "Các ngươi sẽ công bố năm thứ năm mươi là năm toàn xá và sẽ tuyên cáo trong xứ lệnh ân xá cho mọi người sống tại đó. Đối với các ngươi, đó là thời kỳ toàn xá: năm mà mỗi người trong các ngươi sẽ trả lại phần sản vật của họ, mỗi người trong các ngươi sẽ trả họ về cho gia đình của họ. Trong năm toàn xá này, mỗi người trong các ngươi sẽ trả lại phần sở hữu của họ" (25:10,13). Căn cứ vào những chỉ thị này thì nếu có ai buộc phải bán đi đất đai hay nhà cửa của họ thì trong năm toàn xá họ có thể nhận lại nó; và nếu có ai mắc nợ nần, vì không thể trang trải, mà phải làm tôi phục vụ chủ nợ thì họ có thể được tự do về lại với gia đình của họ và chiếm lại tất cả tài sản của họ.  
 
Nó là một thứ "tổng xá - general amnesty" cho phép tất cả mọi sự trở về với tình trạng nguyên thủy của mình, bằng việc hủy bỏ tất cả mọi sự nợ nần, hoàn lại đất đai, và cơ hội lại được hoan hưởng tự do như là phần tử của Dân Chúa. Một dân "thánh", nơi có những qui định, như những qui định về năm thánh, giúp chiến đấu với nghèo khổ và bất công, bảo đảm một đời sống xứng đáng cho tất cả mọi người và một sự phân phối công bằng về đất đai để cư ngụ cũng như để làm ăn sinh sống. Vấn đề chính yếu ở đây đó là đất đai từ đầu là những gì thuộc về Thiên Chúa và đã được trao phó cho con người (xem Khởi Nguyên 1:28-29), bởi thế không ai có thể vơ chiếm trái phép cho mình độc quyền sở hữu, gây ra tình trạng bất quân bình. Chúng ta có thể nghĩ đến và nghĩ lại về ngày nay đây; mỗi một người cần phải nghĩ trong lòng mình xem mình có quá nhiều thứ hay chăng. Thế nhưng tại sao chúng ta lại không để chúng cho những ai chẳng có gì chứ? Mười phần trăm, 50%... chẳng hạn, tôi nghĩ thế: xin Thánh Linh tác động mỗi một người trong anh chị em.
 
Trong năm toàn xá này, ai đã trở nên nghèo khổ có lại những gì cần để sống, và ai đã trở nên giầu có thì hồi lại cho người nghèo những gì người giầu đã lấy đi từ họ. Mục đích nhắm tới đó là làm sao để tạo nên được một xã hội dựa trên căn bản của sự quân bình và đoàn kết, nơi mà tự do, đất đai và tiền bạc trở nên một sự thiện cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ cho một số nào đó, như đang xẩy ra. Nếu tôi không nhầm thì... không nhiều thì ít, con số không chắc lắm, 80% mức giầu có của nhân loại đang nằm ở trong tay chưa đầy 20% dân số thế giới. Năm toàn xá - tôi nói như thế khi nhớ lại lịch sử ơn cứu độ của chúng ta - là năm cần phải lật ngược lại, nhờ đó cõi lòng của chúng ta trở nên rộng lớn hơn, quảng đại hơn, là một người con của Chúa hơn, tăng thêm yêu thương hơn. Tôi muốn nói cùng anh chị em điều này, đó là nếu ước muốn này, nếu năm toàn xá này không đụng chạm đến cái túi của chúng ta thì không còn là năm toàn xá nữa. Anh chị em có hiểu không? Điều ấy ở trong Thánh Kinh đấy! Vị Giáo Hoàng này không tạo tĩnh ra nó đâu: nó ở trong Thánh Kinh. Như tôi đã nói, mục đích nhắm tới đó là làm sao tạo được một xã hội cân bằng và đoàn kết, nơi mà tự do, đất đai và tiền bạc trở nên một sự thiện cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ cho một số nào đó. Thật vậy, năm toàn xá này có phận vụ giúp cho dân chúng sống một tình huynh đệ cụ thể, một tình huynh đệ được làm nên bởi việc tương trợ nhau. Chúng ta có thể nói rằng năm toàn xá của Thánh Kinh là một "năm toàn xá của lòng thương xót", vì nó được sống trong việc chân thành tìm kiếm thiện ích của người anh chị em thiếu thốn.
 
Theo chiều hướng này, các việc thiết lập khác cùng các luật lệ khác cũng chi phối đời sống của Dân Chúa, nhờ đó họ có thể cảm nghiệm thấy lòng thương xót của Chúa qua tình thương của con người. Chẳng hạn, luật trong thánh kinh đã qui định cống hiến "thuế thập phân - tithe" là những gì được cấp cho những thày Levi đặc trách việc thờ phượng, thành phần không có đất đai, cũng như cho người nghèo, cho những người mồ côi và góa bụa (xem Đệ Nhị Luật 14:22-29). Tức là 10% từ việc thu hoạch mùa màng, hay từ các hoạt động khác, phải được cống hiến cho những ai không được bảo vệ và ở trong tình trạng thiếu thốn, nhờ đó tạo nên những điều kiện cho sự bình đẳng tương đối trong một dân tộc mà tất cả mọi người đều phải tác hành như là anh chị em với nhau. 
 
Cũng có những điều luật liên quan đến "các hoa trái đầu mùa". Luật này như thế nào? Phần đầu của mùa gặt hái, phần quí báu nhất, là phần cần phải được chia sẻ với những thày Levi cũng như với những ai xa lạ (xem Đệ Nhị Luật 18:4-5; 26:1-11), thành phần không có ruộng vườn, để cả họ nữa đất đai cũng trở thành nguồn dinh dưỡng và sự sống. "Không được bán đất đai một cách vĩnh viễn, vì đất là của Ta; vì các ngươi là những kẻ xa lạ và lưu trú đối với Ta", Chúa phán (Levi 25:23). Tất cả chúng ta đều là khách của Chúa trông đợi quê hương thiên đình của chúng ta (xem Do Thái 11:13-16; 1Phêrô 2:11), được kêu gọi để làm cho thế giới là nơi đón nhận chúng ta trở thành một chỗ khả trú và nhân bản. Có bao nhiêu là "hoa trái đầu mùa" mà những người được may lành có thể cống hiến cho những ai đang gặp khó khăn! Có bao nhiêu là hoa trái đầu mùa! Các hoa trái đầu mùa không phải chỉ từ các ruộng vườn mà còn từ hết mọi sản phẩm của công khó, của lương bổng, của dành dụm, của rất nhiều điều có được mà đôi khi bị phung phí đi. Ngày nay điều này cũng đang xẩy ra. Rất nhiều bức thư gửi đến cho những việc Bác Ái của Tòa Thánh kèm theo một chút tiền bạc: "Đây là phần lương bổng của con để giúp người khác". Thật là đẹp; để giúp người khác, những cơ quan an sinh xã hội, các nhà thương, những nhà tĩnh dưỡng...; cũng trao tặng cho cả những người ngoại kiều, những ai xa lạ và qua đường. Chúa Giêsu đã từng là kiều cư ở Ai Cập. 
 
Thật vậy, vì lý do đó, Thánh Kinh đã thiết tha huấn dụ là hãy quảng đại đáp ứng nhu cầu cho vay mượn mà không cần phải tính toán cho vừa và cũng không lấy lời quá sức: "Nếu anh em của ngươi trở nên nghèo khổ và không thể trang trải cho ngươi thì ngươi phải nâng đỡ họ; họ sẽ sống với ngươi như là một khách lạ và là một kẻ lưu trú. Không được lấy lãi ăn lời từ họ" (Levi 25:35-37). Giáo huấn này bao giờ cũng là những gì hợp thời. Có bao nhiêu gia đình đang sống ngoài đường phố, những nạn nhân của nặng nợ! Chúng ta hãy cầu xin để trong năm toàn xá này, Chúa cất đi khỏi tất cả lòng chúng ta ước muốn có hơn nữa - cho vay nặng lãi. Nhờ đó chúng ta trở về với lòng quảng đại rộng lượng. Biết bao nhiêu là trường hợp cho vay nặng lãi chúng ta cảm thấy ngượng ngùng nhìn thấy và biết bao nhiêu là khổ đau và buồn rầu gây ra cho các gia đình! Rất thường xẩy ra là, vì thất vọng, biết bao nhiêu là người đã tự tử kết liễu đời mình vì cuối cùng họ không thể trả và chẳng còn hy vọng gì, họ không có những bàn tay vươn ra giúp đỡ họ; ngoài bàn tay đến để đòi họ phải trả tiền lời. Cho vay nặng lãi là một trọng tội; nó là một tội thấu đến Thiên Chúa. Trái lại, Chúa đã hứa ban phúc lành cho ai mở bàn tay mình ra để hào phóng ban tặng (xem Đệ Nhị Luật 15:10). Ngài sẽ ban cho anh chị em gấp đôi, không phải bằng tiền bạc mà còn bằng những điều khác nữa, nhưng Chúa bao giờ cũng ban cho anh chị em gấp đôi. 
 
Anh chị em thân mến, sứ điệp thánh kinh này rất rõ ràng, đó là hãy can đảm cởi mở bản thân mình ra cho việc chia sẻ và đó là lòng thương xót! Nếu chúng ta muốn được Thiên Chúa thương xót, chúng ta cũng phải bắt đầu thực hành nó. Vấn đề là thế này: chúng ta bắt đầu thực hành nó giữa đồng bào của mình, giữa các gia đình, giữa các dân nước, giữa các châu lục. Việc góp phần mang lại một mảnh đất không có người nghèo nghĩa là việc xây dựng một xã hội không có những thứ kỳ thị, được đặt trên nền tảng tình đoàn kết là những gì dẫn đến việc chia sẻ cái mình có, bằng việc phân phối các nguồn lợi theo tình huynh đệ và công bằng. Xin cám ơn anh chị em.
 
 
https://zenit.org/articles/general-audience-on-giving-of-our-riches-to-share-with-the-poor/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch