24/12/2016
1413
Bài 32 (Thứ Tư ngày 16-9-1998) 
 
Thần Linh Sinh Động Nơi Nào Có Chân Lý
 
Lập lại câu phát biểu trong Sách Khôn Ngoan (1:7), Công Đồng Chung Vaticanô II dạy chúng ta rằng “Thần Linh Chúa”, Đấng tuôn ban tặng ân của Ngài xuống cho Dân Thiên Chúa trong cuộc lữ hành qua giòng lịch sử, “replet orbem terrarum”, tràn đầy khắp cả vũ trụ (x.Hiến Chế Gaudium et Spes, đoạn 11). Ngài không ngừng hướng dẫn con người ta đến tầm mức viên trọn của chân lý và của tình yêu được Thiên Chúa Cha mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô.
 
Nhận định sâu xa về sự hiện diện và tác động của Thánh Linh này đã luôn luôn soi sáng cho tâm thức của Giáo Hội, ở chỗ cho rằng bất cứ những gì thực sự là con người đều được vang vọng trong tâm can các môn đệ Chúa Kitô (cùng nguồn, đoạn 
1).

 
Ngay ở tiền bán thế kỷ thứ hai, Thánh triết gia Justinô đã có viết: “Tất cả những gì được luôn luôn xác nhận một cách tuyệt hảo và được khám phá bởi thành phần nghiên cứu triết lý hay lập pháp, đều đã được thành toàn nhờ việc tìm kiếm hay việc chiêm ngưỡng một phần nào đó của Lời Chúa” (Apologia II, 10, 1-3).
 
2- Việc tâm linh con người mở ra trước sự thật và sự thiện luôn luôn được thể hiện trong mối liên hệ với “ánh sáng thật đã chiếu tỏ mọi người” (Jn.1:9). Ánh sáng này là chính Chúa Kitô, Đấng đã soi dẫn những bước chân con người ngay từ ban đầu và đã tiến vào “cõi lòng” của họ. Bằng việc Nhập Thể, vào lúc thời gian viên trọn, Aùnh Sáng đã xuất hiện trong thế giới này với cả hào quang của mình, chiếu tỏa trước mắt con người như chân lý rạng ngời (x.Gn.14:6).
 
Việc dần dần tỏ hiện trọn vẹn chân lý là Chúa Giêsu Kitô diễn tiến qua các thế hệ nhờ tác động của Thánh Linh đã được báo trước trong Cựu Ước. Tác động chuyên biệt của “Thần Chân Lý” (Jn.14:17;15:26;16:13) này liên quan chẳng những tới các tín hữu, mà còn, bằng một đường lối mầu nhiệm, tới tất cả mọi người nam nữ, thành phần mặc dầu không biết Phúc Âm bởi lầm lỗi riêng mình, cũng chân thành tìm kiếm sự thật và gắng sống một cuộc đời chân chính (x.Hiến Chế Lumen Gentium, đoạn 16).
 
Theo chân các vị Giáo Phụ trong Giáo Hội, Thánh Tôma Aquina có thể nói rằng, không tâm linh nào lại quá “tăm tối đến độ không tham dự, một cách nào đó, vào ánh sáng thần linh. Thật vậy, mọi sự thật biết được từ bất cứ nguồn gốc nào thì cũng hoàn toàn là do ‘ánh sáng chiếu trong tăm tối’ này, bởi mọi chân lý, bất kể là ai nói ra, cũng đều từ Thánh Linh mà có” (Super Ioannem,1,5 lect.3,n.103).
 
3- Vì lý do này, Giáo Hội nâng đỡ mọi cuộc tìm kiếm thực sự của tâm trí con người và chân thành tôn trọng gia sản khôn ngoan được các văn hóa khác nhau tích lũy và truyền đạt. Gia sản khôn ngoan này cho thấy tính chất sáng tạo khôn cùng của tâm linh con người qui hướng về tầm mức viên trọn của chân lý, nhờ Thần Linh Thiên Chúa.
Việc lời chân lý do Giáo Hội rao giảng gặp gỡ sự khôn ngoan được tỏ hiện nơi các văn hóa và được đào sâu bởi các triết thuyết, đòi hỏi sự khôn ngoan này phải mở ra trước mạc khải của Thiên Chúa cũng như phải tìm thấy sự viên trọn của mình nơi mạc khải của Thiên Chúa. Như Công Đồng Chung Vaticanô II đã nhấn mạnh, thì việc gặp gỡ này làm giầu cho Giáo Hội, khiến Giáo Hội đi sâu vào sự thật hơn nữa, để diễn đạt sự thật bằng những ngôn ngữ của các truyền th
114.864864865135.135135135250