12/01/2017
1084
Bài 37 (Thứ Tư ngày 28-10-1998)
 
Sự Sống Trong Thần Linh Trổi Vượt Trên Cả Sự Chết
 
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con một mình, để ai tin vào Con thì không phải chết song sẽ được sự sống trường sinh” (Jn.3:16). Những lời của Phúc Âm Thánh Gioan này cho thấy mục đích tối hậu của dự án yêu thương nơi Chúa Cha là ở ơn được “sự sống trường sinh”. Tặng ân này mở lối cho chúng ta, qua ân sủng, đến cùng cuộc hiệp thông khôn tả của tình yêu Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Linh: “Sự sống trường sinh là ở chỗ họ nhận biết Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất, và Giêsu Kitô là Đấng Cha sai” (Jn.17:3).
 
“Sự sống trường sinh” phát xuất từ Chúa Cha, được thông truyền cho chúng ta trọn vẹn bởi Chúa Giêsu trong mầu nhiệm vượt qua của Người nhờ Chúa Thánh Thần. Bằng việc nhận lãnh sự sống ấy, chúng ta được thông dự vào cuộc vinh thắng tối hậu trên sự chết của Chúa Giêsu phục sinh. Chúng ta đã tuyên xưng điều này ở phụng vụ: “Sự chết và sự sống đụng độ nhau trong một trận chiến kịch liệt: Vị Vương Chủ của sự sống đã chết mà vẫn sống hiển trị” (Ca Tiếp Liên Chúa Nhật Phục Sinh).
 
2- Như thế, vào “thời điểm viên trọn”, Chúa Kitô đã làm hoàn thành, ngoài mọi ước mong, lời hứa “sự sống trường sinh” được Chúa Cha đã ghi khắc trong việc Ngài dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài và tương tự như Ngài từ tạo thiên lập địa (x.Gn.1:26).
 
Như chúng ta hát Thánh Vịnh 104 là con người cảm thấy rằng sự sống trong vũ trụ, nhất là sự sống của riêng con người, được bắt nguồn từ “hơi thở” do Thần Linh Chúa thông truyền: “Khi Ngài ẩn mặt đi thì chúng khiếp kinh; khi Ngài rút hơi thở của chúng lại thì chúng chết liền và trở về với tro bụi của mình. Khi Ngài gửi Thần Linh của Ngài tới thì chúng được tạo thành; và Ngài canh tân diện mạo trái đất” (các câu 29-30).
 
Việc hiệp thông với Thiên Chúa, tặng ân Thần Linh của Ngài, đối với dân Chúa, càng ngày càng trở nên một lời đoan hứa cho một sự sống không giới hạn ở đời này, mà là một sự sống siêu việt và kéo dài một cách mầu nhiệm cho đến muôn đời.
 
Trong cuộc lưu đầy khốn khổ ở Babylon, Chúa đã khơi lên một tia hy vọng cho dân Ngài, khi loan báo cho họ biết một giao ước mới và vĩnh viễn được niêm ấn bằng việc tuôn đổ lan tràn Thần Linh (x.Ez.36:24-28): “Này, dân Ta ơi, Ta sẽ mở cửa mồ của các ngươi ra để các ngươi từ đó chỗi dậy; Ta sẽ mang các ngươi về lại mảnh đất Yến Duyên. Các ngươi sẽ nhận biết rằng Ta là Chúa, ôi dân của Ta, khi Ta mở cửa mồ của các ngươi ra để các ngươi từ đó chỗi dậy. Rồi Ta sẽ đặt Thần Trí của Ta trong các ngươi cho các ngươi được sống” (Ez.37:12-14).
 
Với những lời này, Thiên Chúa đã loan báo việc canh tân thần trí của Yến Duyên sau những khổ cực lưu đầy. Những biểu hiệu được lời Chúa sử dụng rất thích hợp để nói lên hành trình đức tin mà dân Yến Duyên đang từ từ tiến bước, cho đến khi họ trực giác thấy được sự thật của việc xác thịt phục sinh được Thần Linh hoàn tất vào lúc tận cùng thời gian.
 
3- Sự thật này càng trở nên chắc chắn hơn trong giai đoạn trước khi Chúa Giêsu Kitô đến không lâu (x.Dn.12:2; 2Mac.7:9-14,23,26;12:43-45), Đấng mạnh mẽ xác nhận nó và khiển trách những ai chối bỏ nó: “Đó không phải là lý do tại sao qúi vị sai lầm hay sao, ở chỗ, qúi vị không biết gì về Sách
114.864864865135.135135135250