28/01/2017
1340
Bài 41 (Thứ Tư ngày 25-11-1998)
 
Thần Linh Dẫn Giáo Hội Bước Đi Trên Con Đường Canh Tân
 
Trong bài giáo lý trước, chúng ta đã suy niệm về “những dấu hy vọng” hiện diện trong thế giới. Hôm nay chúng ta tiếp tục bài suy niệm này trong việc xét đến một số “dấu hiệu hy vọng” hiện có trong Giáo Hội để các cộng đồng Kitô hữu có thể hiểu biết hơn và cảm thấy những dấu hy vọng này hơn. Chúng phát xuất từ tác động của Thánh Linh, Đấng mà qua các thế kỷ, “bằng quyền năng của Phúc Âm… khiến cho Giáo Hội giữ được nét trẻ trung. Ngài không ngừng canh tân Giáo Hội và dẫn Giáo Hội đến tình trạng hoàn toàn hiệp nhất với Tân Lang của Giáo Hội” (Hiến Chế Lumen Gentium, đoạn 4).
 
Trong những biến cố của giáo hội để lại dấu vết đậm nét nơi thế kỷ của chúng ta, biến cố quan trọng nhất là Công Đồng Chung Vaticanô II. Nhờ Công Đồng này, Giáo Hội đã lấy ra từ kho tàng của mình “điều cũ cũng như mới” (x. Mt. 13:52), và cảm nghiệm được một cách nào đó ân sủng của một Lễ Hiện Xuống mới (x. Lời của Đức Gioan XXIII cuối kỳ họp đầu tiên của Công Đồng, III, in Discorsi, Messaggi, Colloqui V, năm 1962/1963, trang 29). Nếu chúng ta nhìn kỹ thì những dấu hy vọng đang làm cho sứ mệnh của Giáo Hội hôm nay linh hoạt đều có liên hệ với việc tuôn tràn Thánh Linh mà Giáo Hội đã cảm thấy trong cuộc sửa soạn, cử hành và áp dụng Công Đồng Chung Vaticanô II.
 
2-  Việc lắng nghe những gì “Thần Linh đang nói với Giáo Hội cũng như cho các Giáo Hội” (Tông Thư Tertio Millennio Adveniente, đoạn 23; x. Rev. 2:7ff) đang được thể hiện nơi việc chấp nhận những đoàn sủng mà Ngài phân phối dồi dào. Việc tái khám phá và cảm nhận này của Giáo Hội đã khai mở cho một cuộc hiệp thông chặt chẽ giữa các ơn gọi khác nhau nơi Dân Chúa, như được thể hiện qua lòng nhiệt thành hân hoan mới mẻ đối với việc truyền bá Phúc Âm.
 
Đặc biệt là hôm nay đây Thánh Linh đang thôi thúc Giáo Hội phát động ơn gọi và sứ mệnh của người tín hữu giáo dân. Việc họ tham dự và cùng có trách nhiệm trong đời sống nơi cộng đồng Kitô hữu, cùng với nhiều hình thức của việc tông đồ và việc phục vụ của họ trong xã hội, khiến cho chúng ta có lý mà hy vọng rằng, vào buổi bình minh của đệ tam thiên niên sẽ có một cuộc “hiển linh” trọn vẹn và tốt đẹp nơi thành phần giáo dân. Cũng thấy có hy vọng ở nơi cả vai trò nữ giới mà họ được kêu gọi để lãnh nhận nữa. Trong xã hội dân sự cũng như Giáo Hội, “khả năng nữ giới” đang càng ngày càng trở nên rõ nét hơn, và khả năng nữ giới này cần phải được nâng đỡ hơn bằng những cách thức xứng hợp với ơn gọi nữ giới theo ý định của Thiên Chúa.
 
Ngoài ra, chúng ta không thể quên được rằng, một trong những tặng ân Thần Linh đã ban phát rộng rãi trong thời của chúng ta là việc thăng hoa các biến chuyển giáo hội, các biến chuyển mà từ lúc mở màn cho Giáo Triều của mình Tôi vẫn tiếp tục chỉ điểm như là căn nguyên hy vọng của Giáo Hội cũng như xã hội. Chúng “là dấu hiệu của các hình thức tự do, thể hiện một Giáo Hội duy nhất, và chúng cũng biểu hiệu cho nét mới mẻ tốt đẹp đang hoạt động trong giây phút lịch sử hiện tại này, chờ được nhận ra một cách trọn vẹn mọi tác dụng tích cực của nó đối với nước Chúa” (Insegnamenti VII/2 năm 1984, trang 696).
 
3-  Thế
114.864864865135.135135135250