18/12/2020
877
THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM (CUỘC ĐỜI MẸ MARIA) - BÀI 51
Thiên Chúa đã mặc khải cho bà đáng kính Maria Agrêđa (1602-1665) biết tất cả cuộc đời của Mẹ Maria, để bà viết lại cho mọi người được biết. Và như thế, đây là một mặc khải tư.
***
CUỘC ĐỜI CÒN LẠI
 
51. MỪNG KỶ NIỆM ĐỜI MẸ
Không sao nhãng với việc chỉ đạo Giáo hội bên ngoài, Mẹ Maria còn trầm tư trong tịch mạc để làm nhiều việc đạo đức xin vô số ân sủng cho Giáo hội. Biết rằng trên Giáo hội khải hoàn từng có nhiều lễ trọng, nên Mẹ cũng muốn đem những lễ ấy vào Giáo hội chiến đấu dưới trần, và bắt đầu mô phỏng cách mừng các lễ ấy trong phòng nguyện của Mẹ. Tâm hồn Mẹ rất tế nhị hoàn hảo, nên luôn luôn nhìn ngắm các mầu nhiệm và các ân huệ mà các mầu nhiệm ấy nhắc nhở; nhưng Mẹ cũng biết rằng, nếu tỏ lòng tri ân đặc biệt vào những ngày đã thể hiện các mầu nhiệm ấy sẽ tốt hơn.
Ngày mồng 08 tháng 12 hằng năm, Mẹ mừng trọng thể ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ, với hết những nhiệt hứng tri ân và hoan hỉ đến rơi lệ. Ngay từ chiều hôm trước, Mẹ đã bắt đầu mừng và cùng với các thiên thần dâng gần hết đêm để mừng. Các vị hát lên với Mẹ những khúc ca Mẹ mới sáng tác. Mẹ rừng rực lửa yêu mến Chúa, đến nỗi Chúa phải cản ngăn lại kẻo lửa ấy thiêu sống Mẹ. Vào lúc đêm tàn, Chúa từ trời hiện xuống; các thiên thần đặt Mẹ lên ngai của Chúa, rồi tất cả lên thiên đàng. Tại đây, lễ trọng được mừng tiếp tục, gây thêm một niềm vui phụ trội cho thần thánh. Sau khi Mẹ Maria phủ phục trước Chúa Ba Ngôi, các thiên thần đặt Mẹ lên bên hữu Chúa Giêsu. Nhân Tính Chúa cảm tạ Cha hằng hữu vì đã ban cho mình một Người Mẹ xứng đáng nhường ấy, khỏi nhiễm lây tội con cháu Adong. Tức thì Ba Ngôi Thiên Chúa liền xác nhận đặc ân vinh hiển ấy, như là mừng chúc chính mình vì đặc ân ấy vậy. Ngôi Cha tuyên phán: "Hỡi con, con đã đầu thai không có một vết tội nào". - Ngôi Con liền thêm: "Ôi Mẹ, Mẹ hoàn toàn trong sạch, không hơi nhiễm lây vết tội". - Chúa Thánh Thần tiếp: "Hỡi Bạn, Bạn hoàn toàn mĩ lệ, tội chung loài người mắc đã không hề bén hơi đến Bạn". Sau những lời đó, vang lên tiếng tất cả các phẩm thiên thần và các thánh, lặp đi lặp lại một hoà điệu êm ngọt này: "Maria Rất Thánh, thụ thai vô nhiễm nguyên tội". Tiếp đó, trong nhiều giờ, Mẹ được tham hưởng phúc hưởng kiến, rồi được các thiên thần rước về nhà Tiệc Ly. Nơi đây, Mẹ lại thi hành ngay những việc Mẹ vẫn quen làm sau mỗi lần được hồng ân như vậy.
Ngày mồng 08 tháng 09, Mẹ mừng ngày Sinh Nhật của Mẹ cũng một cách như lễ trước. Sau khi tạ ơn Chúa vì ơn được đản sinh, và ơn thị kiến thấu thị theo sau, Mẹ hiến thân dùng cả cuộc đời để làm vinh danh Chúa hơn, và để luôn luôn thực thi những gì đẹp lòng Chúa nhất. Rồi Mẹ cầu xin Thiên Chúa ban các ơn ấy cho mình. Hôm nay, Chúa không đưa Mẹ lên thiên đàng, nhưng từ trời xuống để dự lễ mừng với Mẹ, có đông đảo thiên thần, các tổ phụ, các tiên tri, có cả ông Adong bà Evà, Thánh Cả Giuse, thánh Gioakim và thánh nữ Anna đã đi theo Chúa. Mẹ tạ ơn Chúa rồi, các thiên thần xướng lên khúc hát: "Ôi Nữ Trinh Maria, ngày Mẹ sinh ra báo tin vui mừng lớn lao cho vũ trụ". Các tổ phụ cũng ca lên một khúc ca đặc biệt. Sau cùng Chúa đặt Mẹ chí ái bên phải Ngài và tỏ cho Mẹ nhiều mầu nhiệm mới. Lúc đó Mẹ nôn nóng một nhiệt tâm rất linh hoạt để làm lợi ích cho Giáo hội, như là Mẹ vừa mới bắt đầu hoạt động. Thánh Gioan được hạnh phúc tham dự lễ mừng này: ngài cử hành thánh lễ và được nghe nhạc trời hoà tấu. Mẹ Maria hiệp lễ trong thánh lễ, Chúa Giêsu để Mẹ trầm ngâm với Chúa rồi về trời.
Hằng năm, Mẹ cũng mừng ngày Mẹ Dâng Mình vào Đền Thờ. Mẹ cảm tạ Chúa vì những ân sủng Chúa ban cho Mẹ hồi đó, nhớ lại những huấn dụ Mẹ hấp thụ trong những năm đầu tuổi thơ ấu và áp dụng vào thực hành vừa với khả năng đương thời. Mẹ cảm thấy một tiếc nuối khi nghĩ tới cuộc sống ở Đền Thờ, một cuộc sống Mẹ đã bỏ vừa khi Chúa Quan Phòng quyết định khác. Chúa Giêsu xuống ở với Mẹ một thời gian để ân thưởng Mẹ vì thuở ấy đã mau mắn vâng lời. Chúa nói: "Mẹ ơi, đến với Con đi. Trong Con, Con muốn tặng Mẹ một Đền Thờ còn thanh lặng và cao cả hơn nhiều nữa". Chúa nói xong các luyến thần đến nâng Mẹ lên, Mẹ vẫn còn đang phủ phục cho tới khi Chúa mời Mẹ đứng dậy; rồi các thiên thần ấy đặt Mẹ bên hữu Chúa giữa đội nhạc thiên quốc tưng bừng. Mẹ liền cảm thấy ngay rằng Thần Tính của Con Mẹ đã hoàn toàn tràn ngập nơi Mẹ như một Đền Thờ vinh quang Ngài, vây phủ Mẹ như đại dương vây phủ một con cá. Mẹ nghiệm ra những hiệu quả mới mẻ, và những nguồn vui mới lạ khôn tả. Hồng ân lớn lao đó, Mẹ gọi là nơi nương ẩn tuyệt cao vời, là nơi cư ngụ rất cao quang của Mẹ. Mẹ dùng quãng cuối ngày hôm đó để dâng lời cảm tạ không những cho Mẹ, mà còn cho cả Adong và miêu duệ ông, cho tới song thân Mẹ, những vị làm thành chiếc vòng sau cùng trong chuỗi vòng con cháu ấy. Sau cùng, Mẹ lên tiếng nói với thánh Gioakim và thánh nữ Anna, cảm tạ hai đấng đã hiến dâng Mẹ cho Thiên Chúa từ tuổi rất sớm, và xin hai ngài cảm tạ Thiên Chúa thay cho Mẹ.
-t lâu sau, Mẹ lại mừng lễ kính song thân của Mẹ như các lễ khác, và Chúa Giêsu đưa ông bà đến phòng nguyện của Mẹ. Mẹ cảm tạ Chúa vì ơn ban cho Mẹ được có cha Mẹ rất thánh thiện và đã ân thưởng hai ngài rất trọng hậu. Những tâm tình ấy đã được diễn tả thành những ca khúc tuyệt vời mà các thiên thần hát lên hoà với tiếng nhạc rất du dương. Mẹ cũng hàn huyên với hai thân và được các thiên thần giải thích cho về Thiên Chúa: mỗi vị nói về một thuộc tính của Ngài, có vị nói về sự hoàn hảo của Ngôi Lời Nhập Thể. Mẹ lắng nghe với một thoả nguyện tuyệt vời. Trước khi trở về trời, thánh Gioakim và thánh nữ Anna chúc lành cho người con vô song của các ngài. Cuộc thăm viếng này đã tăng thêm cho hai ngài một niềm vui phụ trội lớn lao.
Khi mừng lễ Thánh Giuse, Mẹ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì ơn đã đặt Thánh Cả bên cạnh Mẹ để giấu kín mầu nhiệm Nhập Thể. Thánh Cả Giuse cũng được từ trời đến với Mẹ trong ánh vinh quang rất chói ngời, để tham dự vào niềm tri ân của Mẹ cùng với đông đảo vô ngần các thiên thần hát lên những thánh ca Mẹ sáng tác trong dịp này. Sau khi đã trao đổi với Thánh Cả một phần ngày về những ưu phẩm toàn hảo của Thiên Chúa, Mẹ xin Thánh Cả cầu nguyện cho mình và cho Giáo hội. Trước khi Thánh Giuse trở lại thiên đàng, Mẹ khiêm nhượng xin ngài ban phép lành.
Và trong những dịp Mẹ mừng lễ này, có hai điểm ta cần chú ý. Một là: khi Chúa Giêsu còn tại thế, Ngài dự những lễ này, thường biến hình sáng láng như ở núi Taborê. Hai là: trong những ngày đó, Mẹ uỷ cho thánh Gioan đi mời những người nghèo khó bị bỏ rơi nhất đến dùng bữa tại nhà Tiệc Ly, chính Mẹ hầu bàn họ. Còn những người bệnh nạn trong các nhà cứu tế, Mẹ gửi cho họ những thực phẩm ngon lành hơn, và sau đó Mẹ thân hành đến an ủi họ.
Lễ Ngôi Lời Nhập Thể, Mẹ còn mừng long trọng hơn nữa. Mầu nhiệm Mẹ rất quý mến này là một mầu nhiệm Mẹ sùng kính đặc biệt. Hằng ngày Mẹ vẫn đọc lại lời kinh đại ý như sau qua nhiều hình thức: "Lạy Thiên Chúa của linh hồn con, con sấp mình thờ lạy Chúa nhân danh con và nhân danh cả loài người, để chúc tụng Chúa vì ơn Nhập Thể nhiệm mầu của Chúa. Nếu con cháu Adong không ứng đáp hồng ân vô giá này, xin Chúa nhớ lại là họ sống trong một xác thể quá yếu đuối. Xin Chúa thứ tha lầm lỗi cho họ vì bản tính yếu hèn. Họ có biết việc họ làm đâu. Chúa mới là sự sống của chúng con".
Khi tới ngày kỷ niệm trọng đại này, tâm tình Mẹ Maria trở nên sốt sắng gấp bội. Mẹ bắt đầu mừng lễ từ chiều ngày mười sáu tháng Ba. Và suốt trong chín ngày tiếp sau, Mẹ chỉ ở lại trong phòng nguyện, không ăn uống, không ngủ nghỉ. Thánh Gioan chỉ vào khi nào đem Thánh Thể cho Mẹ rước lĩnh lương thần.
Trong sáu ngày đầu, Ngôi Lời Nhập Thể ngời sáng huy hoàng đến phòng nguyện của Mẹ. Sau khi Mẹ tôn lạy Chúa như lệ quen, các thiên thần đặt Mẹ lên bên phải Chúa trên ngai. Mẹ nghiệm cảm thấy được hợp nhất tiềm mật khôn tả với Nhân Tính và Thần Tính của Ngài, Nhân Tính và Thần Tính ấy đã biến hoá hẳn Mẹ đi. Trong trạng thái đó, ngày lại ngày, Chúa lại ban cho Mẹ những hồng ân đã ban trong tuần chín ngày chuẩn bị đón Ngôi Lời Nhập Thể ngày trước, và còn ban thêm nhiều hồng ân mới nữa. Về phần Mẹ, Mẹ sáng tác một ca khúc đặc biệt ca tụng những công trình sáng tạo của Chúa trong mỗi ngày ấy. Tiếp đó, Mẹ lại dâng lên những kinh nguyện rất sốt sắng cầu cho loài người, để họ học hiểu cách nhận biết Chúa, ca tụng Chúa, yêu mến Chúa trong công việc Chúa làm. Thấy trước rằng loài người sẽ không chu toàn nghĩa vụ này, nên Mẹ dâng Chúa những việc đền tạ thật lạ lùng để bồi thường những thiếu sót của họ.
Ba ngày sau cùng, Chúa Giêsu không xuống từ trời nữa, nhưng vào lúc nửa đêm, Mẹ được các thiên thần rước lên trời. Khi Mẹ đã thờ lạy Chúa rồi, có sáu vị luyến thần cao cấp nhất trang sức cho mẹ y phục sáng ngời, rực rỡ như mặt trời, thắt cho Mẹ dây lưng ghép đá ngọc quý, không hề có trong thiên nhiên để sánh ví được, lại trang điểm cho Mẹ những vòng tay vòng cổ, những nữ trang xứng đáng với Đấng lĩnh nhận cũng như Đấng tặng ban. Sáu vị luyến thần khác mặc cho Mẹ y phục lộng lẫy khác. Khởi sắc thêm phần quan năng Mẹ, các vị tô điểm vào một vẻ thanh tú duyên dáng khôn tả. Sau cùng, có sáu luyến thần khác dọi sáng trí năng và ý chí Mẹ để chuẩn bị tham hưởng thị kiến thấu thị.
Lúc Mẹ được trang sức cực kì mĩ lệ rồi, mười tám vị luyến thần đặt Mẹ lên ngôi bên phải Chúa Giêsu Con Mẹ, trên ngai Chúa Ba Ngôi. Chúa hỏi Mẹ: "Con Cha muốn gì? "Mẹ là hoàng hậu Esther chân thực tâu lên: "Con xin ân sủng cho dân tộc con. Nhân danh dân tộc con và riêng con, con nhìn nhận hồng ân nhân hậu Chúa đã ban cho dân tộc con qua ơn Ngôi Lời Nhập Thể". Ngôi Lời thưa với Cha Hằng hữu rằng: "Con ca tụng Cha, vì thụ tạo mà Cha đã chọn làm Mẹ Con đây. Chỉ có Mẹ là người đáp ứng đầy đủ hồng ân Nhập Thể của Con và làm nguôi được phép công bằng của chúng ta đối với sự bội bạc của loài người. Chúng Ta không thể từ chối lời Người cầu xin cho nhân loại được".
Ngày sau cùng, đúng vào giờ Nhập Thể ngày trước, Thần Tính Chúa tự tỏ ra cho Mẹ được thấu thị, kèm theo một vinh quang vĩ đại hơn mọi vinh quang của tất cả các thần thánh. Nhận biết được các tình trạng nối tiếp về sau của Giáo hội, Mẹ khẩn khoản xin và lập công đáng được tất cả những ân sủng đã và sẽ ban cho mỗi tình trạng ấy. Trong tất cả các lễ Mẹ mừng. Mẹ đều xin được cho một số đông vô hạn linh hồn trở lại. Nhưng nhất là trong lễ Ngôi Lời Nhập Thể này, lễ mà Mẹ đã xin Chúa ban ơn đức tin cho rất nhiều dân nước. Cũng trong lễ này, Mẹ giải thoát tất cả các linh hồn luyện ngục qua trung gian các thiên thần, đưa họ vào thiên đàng. Mẹ dâng họ lên Cha Hằng Hữu như hoa trái của ơn Nhập Thể, và sáng tác một ca khúc chúc tụng Chúa cho mỗi linh hồn. Hoan hỉ vì thiên đàng đông thêm số các linh hồn ấy, Mẹ trở lại thế gian.
Ngày kỉ niệm Con Mẹ Giáng sinh, Mẹ long trọng mừng với những việc làm, những ca khúc, và những chuẩn bị như các lễ trên. Vào cùng giờ sinh ra ngày trước, Chúa Giêsu đến viếng thăm Mẹ với số đông đảo vô vàn các thiên thần, thánh Giuse, thánh Gioakim, thánh nữ Anna và rất nhiều thánh khác. Thiên thần đặt Mẹ lên bên phải Chúa trên ngai Ngài, và nhịp nhàng tấu lên khúc hát "Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời" và nhiều ca khúc Mẹ đã sáng tác. Sau khi tham dự vào ca đoàn chúc tụng đó một thời gian dài, Mẹ xuống khỏi ngai sấp mình thờ lạy Chúa, cảm tạ Chúa và cầu xin Chúa nhân danh cả loài người. Chúa rất thoả nguyện đặt vào tay Mẹ các kho tàng ân sủng của Ngài, để Mẹ phân phát tuỳ ý Mẹ. Để bế mạc lễ mừng long trọng này, Mẹ mời các thánh đồng ca chúc tụng Chúa vì mầu nhiệm Giáng sinh của Ngài. Trước khi Con Mẹ về trời, Mẹ lại thờ lạy Chúa, kính hôn chân Chúa và xin Chúa chúc lành. Cuối các cuộc xuất hiện, bao giờ Mẹ cũng làm như thế.

LỜI MẸ HUẤN DỤ
Con của Mẹ, con thắc mắc tự hỏi không biết một nhà thông thái viết những bí mật đời Mẹ có giá trị hơn không. Không đâu, con. Như vậy, người ta có thể gán công trình đó cho trí thức của ông ta. Mẹ thấy rằng, con là thụ tạo nhỏ bé nhất, vô ích nhất, nhưng con nên biết rằng" Uy tín của cuốn truyện con viết đây, không tuỳ ở dụng cụ viết nó, nhưng ở Đấng Tác giả là chính Chân lý Tối cao. Nên ai không tin những điều con viết, sẽ không phạm gì tới con, nhưng là phạm đến Mẹ, vì họ hoài nghi lời Mẹ dậy".
Con cũng còn tự hỏi, không biết những mầu nhiệm cao cả con viết ra đây có khỏi khó tin không. Những ai có một ý niệm xác đáng về thân thế Mẹ, sẽ chẳng thấy khó tin gì, họ sẽ khám phá ra mối liên quan giữa các hồng ân, con thuật lại đó, với phẩm chức Mẹ Thiên Chúa mà các hồng ân ấy đi kèm. Nếu Thiên Chúa từng đãi ngộ quảng đại với nhiều vị thánh, Ngài còn đãi ngộ Mẹ đặc biệt hơn, có lạ gì đâu? Phẩm chức Mẹ Thiên Chúa thuộc một trật tự cao vượt trên hết mọi phẩm chức có thể tưởng tượng, nên Ngài vì Mẹ mà làm tất cả những gì thuộc quyền toàn năng Ngài, và tuỳ ở khả năng Mẹ có thể lĩnh nhận được. Vì thế nên Ngài mới chồng chất trên Mẹ hết ân sủng này đến ân sủng khác, càng thấy linh hồn Mẹ không có chướng ngại nào với ơn Ngài ban, Ngài càng ban thêm.
Chúa đã để lòng sùng hiếu tế nhị của tín hữu diễn dịch các ân sủng ấy từ phẩm chức làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ. Có nhiều vị tiến sĩ đã được ơn soi sáng và mạc khải đặc biệt về vô số những đặc ân Chúa đã ưu đãi Mẹ. Con Chí Thánh của Mẹ đã muốn phát giác những mầu nhiệm kỳ bí này vào lúc thuận lợi nhất cho Giáo hội, chứ không cần phải nhờ gì đến lý trí và tri thức con người khám phá.
Lời huấn dụ thực hành rút ra cho con từ những suy niệm này là con phải tham dự vào niềm tri ân và các lễ kỷ niệm Mẹ mừng, nhất là kỷ niệm ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ và ơn Nhập Thể. Noi theo gương Mẹ, con cũng phải hết sức nhiệt liệt tạ ơn Chúa ngày kỷ niệm sinh nhật của con. Mẹ muốn con phải cố gắng tập cho kỳ được một nhân đức khiêm nhượng và một đức trong sạch như thiên thần; nhờ hai đức này, Chúa mới thoả dạ vì việc cảm tạ của con.
 
(Venerable Mother Mary of Jesus of Agreda {1602-1665}, The Mystical City of God {Mẹ đáng kính Maria Giêsu Agrêda, Thần đô huyền nhiệm}, bản dịch tiếng Việt của tu sĩ Phan Thiện Giản, CMC, Fort Worth, Texas 1994; nguồn: dongcong.net).
114.864864865135.135135135250