02/10/2021
1081
Kinh Kính Mừng Maria, việc tôn kính Mẹ hàng đầu
 
Thánh Anphongsô luôn luôn là vị Tiến sĩ cầu nguyện và là vị Tiến sĩ “Những Vinh Hiển Đức Mẹ MARIA”, đã đặt Kinh Kính Mừng vào hàng đầu trong 10 việc tôn kính Đức Mẹ.
 
Lời vàng ngọc của thánh nhân: “Ôi lời chào mừng của Thiên thần đẹp lòng Đức Trinh Nữ biết bao!” khi nghe lời ấy, cơ hồ như Mẹ cảm nhận lại niềm vui lúc Thiên sứ Gabriel báo tin Mẹ sắp làm Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta hãy vui mừng dâng nỗi hoan lạc đó cho Mẹ bằng cách thường xuyên đọc Kinh Ave Maria (Kinh Kính Mừng).
 
Tác giả Tôma a Kempis khuyên: “Chúng ta hãy năng ngỏ với Mẹ Maria lời chào của Thiên Thần, vì Mẹ rất thích thú khi nghe lời ấy”.
 
Chính Mẹ đã tâm sự với thánh Mechtilda: “Trong tất cả mọi lời chào kính, lời chào kính thiết thân với lòng Mẹ hơn cả là Kinh Kính Mừng.”
 
Ai chào Mẹ sẽ được Mẹ chào lại. Ngày kia, thánh Bênađô nghe rõ ràng từ một tượng Mẹ: “Bênađô, Mẹ chào con” mà lời chào của Đức Trinh Nữ là một ân sủng Mẹ ban để đáp lễ. Thánh Bonaventura nói: “Mẹ hoan hỉ chào ta, nếu ta sốt sắng chào Mẹ bằng Kinh Kính Mừng.”
 
Rítta Lôrenxô thêm: “Nếu ai trình diện Đức Trinh Nữ với Kinh Kính Mừng, lẽ nào Mẹ lại không ban ơn cho người ấy ư? Chính Mẹ đã hứa với thánh Gertrude là Mẹ sẽ ban trong giờ lâm chung bao nhiêu điều giúp đỡ bằng bấy nhiêu lần đọc Kinh Kính Mừng.
 
Thánh Alanh Rốt (Alain de la Roche) quả quyết: Khi đọc Kinh Kính Mừng cả thiên đàng nhảy mừng hoan lạc, hỏa ngục run rẩy và ma quỷ chạy trốn.
 
Ông Tôma a Kempis cũng minh xác, vì chính ông kinh nghiệm: Ngày kia ma quỷ hiện ra, ông liền đuổi nó chạy trốn với Kinh Ave Maria.
 
Thánh Tiến sĩ của Đức Trinh Nữ khuyên ta đọc Kinh Kính Mừng trong 6 trường hợp sau đây:
 
1- Đọc 3 Kinh Kính Mừng ban sáng và ban tối.
2- Đọc Kinh Nhật Một ngày 3 lần (Kinh Truyền Tin).
3- Đọc Kinh Kính Mừng khi nghe điểm giờ.
4- Đọc Kinh Kính Mừng khi ra khỏi nhà và khi về.
5- Đọc Kinh Kính Mừng khi thấy tượng Đức Mẹ.
6- Đọc Kinh Kính Mừng trước và sau khi làm một việc gì.
 
Giai Thoại: Một đại úy bay nổi qua đường
 
Khi chúng ta cầu nguyện với Mẹ Maria là Đại Hiền Mẫu, không những Mẹ giúp ta nên thánh hoặc hối cải, mà còn tránh cho ta những nguy hiểm làm ta tái phạm. Câu chuyện lý thú sau đây minh chứng:
 
Trong tác phẩm “Người Giáo Hữu Thông Thái”, linh mục Xenhơri (Segneri) kể:
 
Ở La Mã có một thanh niên, đầy tội lỗi trắng trợn và nô lệ những tập quán xấu xa, ngày kia, đến xin xưng tội với cha Duchi (Nicolas Zucchi).
 
Ngài tiếp chàng với lòng tự ái, và cảm thông thảm trạng của chàng. Ngài quyết chắc lòng tôn sùng Đức Mẹ có thể cứu chàng khỏi tật xấu quái ác ấy.
 
Bởi vậy, ngài ra việc đền tội cho đến lần xưng tội kế tiếp là: Mỗi ngày đọc một Kinh Kính Mừng khi thức dậy, trước khi ngủ và dâng con mắt, tay chân và toàn thân cho Mẹ để xin Mẹ giữ gìn như là sở hữu của Mẹ, cuối cùng là hôn đất 3 lần.
 
Hối nhân làm đầy đủ việc đền tội, lúc đầu không thấy hiệu quả lắm. Nhưng cha Duchi buộc chàng không bao giờ được bỏ, khuyên chàng can đảm và tin mạnh vào sự che chở của Đức Trinh Nữ.
 
Trong thời gian kế tiếp, chàng với một số bạn hữu cùng rời La Mã chu du khắp thiên hạ.
 
Khi về, chàng đến trình diện cha giải tội. Ngài sung sướng và sửng sốt thấy chàng hoàn toàn thay đổi cùng lành hẳn những tật xấu.
 
Người hỏi: “Con làm thế nào mà được Chúa cho thay đổi lạ lùng như vậy”.
 
Chàng thưa: “Chính nhờ Đức Trinh Nữ mà con được ơn ấy. Mẹ thưởng con đã đọc Kinh Ave (Kinh Kính Mừng) hôm sớm như cha đã dạy”.
 
Thừa thắng xông lên, cha Duchi lên tòa giảng, trình bày sự linh nghiệm của kinh “Tấu Lạy Bà” hôm sớm ấy.
 
Trong số thính giả có một đại úy, đã lâu, sống lộn xộn. Viên sĩ quan liền đem ra áp dụng, quyết bứt dây ràng buộc đương sự trong nô lệ ma quỷ. Nhờ việc đạo đức nhỏ mọn ấy, viên sĩ quan áp đảo được mối đam mê ô nhục của mình và đổi đời.
 
Sau nửa năm, anh chàng, quá ỷ lại vào sức mình, đã điên cuồng nghĩ: đến xem người đồng phạm cũ có hối cải không...
 
Nhưng khi đến nhà dâm phụ tức là liều mình có thể tái phạm, chàng cảm thấy một sức vô hình bắt và đưa chàng qua cuối đường bên kia, rồi để chàng trước nhà mình.
 
Thế là chàng hiểu rõ Đức Trinh Nữ đã rứt chàng ra khỏi sự hư mất.
 
Lời Nguyện
 
Mẹ ôi: uy lực vô song của Kinh Kính Mừng làm chúng con sung sướng và phấn khởi! Xin Mẹ cho toàn thể nhân loại, hơn khoảng 7 tỷ người hiện nay, ai cũng đọc Kinh Kính Mừng. Ai cũng đọc kinh toàn năng, toàn lực đó thì không mấy chốc thế gian biến thành Thiên đàng.
 
Trích từ “Sách Tháng Mân Côi” của Linh mục Giuse Nguyễn Tri Ân, OP.
114.864864865135.135135135250