09/10/2020
2834
Ngày 09.10.2020
 
1. DẤU THÁNH GIÁ
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

2. KINH ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống. 
- Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.
 

3. SÁCH THÁNG MÂN CÔI
Kinh Sáng Danh và Kinh Lạy Cha trong tràng hạt MÂN CÔI
 
Trong cả tràng hạt MÂN CÔI, ta đọc 15 Kinh Sáng Danh và 15 Kinh Lạy Cha. Ta ôn lại ý nghĩa hai Kinh tuyệt diệu đó.
 
“Sau mỗi chục Kinh Kính Mừng với ý nghĩa trình bày trong ngày mồng tám, chúng ta lại tôn vinh Ba Ngôi cực trọng Thiên Chúa trong kinh Sáng Danh, với ý tán tụng Chúa là Đấng hằng có đời đời, vô thủy vô chung. Đó cũng là Kinh mà chúng ta đọc để suy nghĩ chủ quyền tuyệt đối của Thiên Chúa trong vũ trụ... thay cho những người chối bỏ vì kiêu căng.
 
Trong Kinh Lạy Cha, ta khóc với Thánh Nữ Têresa Hài Đồng, ta run lên vì cảm động và sung sướng được gọi Thiên Chúa là Cha.
Thánh Gioan Kim Khẩu chia Kinh này làm 6 phần: 3 lời nguyện và 3 lời xin.
 
Lời Nguyện 1: Xin “Danh Cha cả sáng”. Người Do Thái quen xưng “Danh” thay người. Danh Cha đây là chính mình Cha được thiên hạ nhận biết, mến yêu, tôn thờ.
 
Lời Nguyện 2: “Nước Cha trị đến”. Xin cho Hội Thánh lan rộng khắp nơi, người người thờ Chúa thống trị trong mọi tâm hồn.
 
Lời Nguyện 3: “Ý Cha thể hiện”. Câu này minh giải câu trên, điều kiện phải có để Chúa thống trị là thừa hành ý Chúa.
 
Câu “dưới đất cũng như trên Trời, có thể là câu kết cho cả 3 lời nguyện trên.
 
Điều xin 1: “Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày”. Ta xin Chúa lương thực phần hồn phần xác.
 
Điều xin 2: “Xin Cha tha nợ”. Nợ là tội (Lc 11,4) một kiểu nói bóng tuyệt hảo. Chúa đã dạy ta tha thứ cho tha nhân như Ngài đã rộng lòng tha thứ cho ta trong dụ ngôn tên đầy tớ ác ôn (Mt 18,23-35).
 
Điều xin 3: “Xin chớ để ta sa chước cám dỗ”. Thiên Chúa không cám dỗ ai (Gc 1,13), Ngài thử thách như đã thử thách Abraham và nhiều thánh nhân. Ta xin Chúa đừng để ta gặp thử thách ác liệt quá sức ta.
 
Câu xin “cứu ta khỏi sự dữ” hay kẻ dữ dịch đúng tiếng Hy Lạp. Câu này bổ túc câu “chớ để ta sa chước cám dỗ” là sự dữ, khỏi tay “kẻ dữ” là “quỉ cám dỗ”.
 
“Khi lần hạt với Bernadette ở Lộ Đức -và với mỗi người chúng ta- Mẹ Maria không đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng. Ngài vừa ngiêng mình mấp máy đôi môi để cùng Ngài thầm thĩ đọc Kinh Sáng Danh mà thôi, là Kinh tán tụng Chúa Ba Ngôi vô cùng khả kính, là trường ca của chư vị Thần Thánh và muôn loài thụ tạo. Đó là phần chuỗi chỉ thích hợp với Ngài mà thôi. Ngài không phải đọc Kinh Lạy Cha là tiếng con van nài đến Cha Trên Trời, xin được khỏi đói, xin tha tội vạ và xin khỏi chết phần hồn. Ngài không phải lặp lại chính Ngài Kinh Tấu Lạy Bà của Đặc sứ Gabriel.”
 
“Tuy nhiên, Ngài vui nhận Kinh Kính Mừng của hàng mục tử -và của mỗi người chúng ta- và nhã ý chứng minh bằng cách đếm từng hạt trên chuỗi riêng của Ngài. (Đức Mẹ Lộ Đức của Xuân Lý, trang 21).
 
Giai Thoại
 
Dệt áo cho Mẹ
 
Nữ chân phước Gioanna Xicôpenli (Scopelli) sinh năm 1428 ở nuớc Ý.
Từ hoa xuân, trinh nữ đã muốn đội lúp Dòng Kín. Trong lúc chờ đợi được hân hoan bước vào Nhà Chúa, nàng mặc áo nhặm và nịt mình bằng xiềng sắt. Khi cha mẹ đã mất, nàng muốn lập một Dòng Kín mới vào năm 1485. Mỗi ngày nàng dâng trọn 5 giờ để đọc kinh cầu nguyện.
Khi muốn khấn xin một ơn trên, nàng dệt cho Mẹ một cái áo nàng gọi là áo choàng óng chuốt tơ và mướt dịu chung sa, dệt bằng Kinh nồng cốt MÂN CÔI, phụ thêm Kinh Lạy Nữ Vương, Kinh Kính Chào Sao Biển và Kính Ớ Bà Chủ Vinh Quang.
 
Nhờ thánh ý óng chuốt tơ trời và mướt dịu nhung sa thiên thánh, dệt bằng Kinh Mân Côi nòng cốt đó một nhà dòng mới được thành lập không tốn một xu tiền nhà, lương thực nhiều lần từ đâu mang tới phòng ăn nhà dòng, khi không còn một xu dính túi.
 
Cũng nhờ cẩm bào thiên thánh đó nhiều người đã ra khỏi bè rối Anbigioa (Albigeois), trong đó có một thanh niên lợi hại tên là Augutino.
 
Cẩm y canh cửi bằng Kinh Kính Mừng của Á Thánh Xicôpenli: nhắc ta nhớ đến một thiếu nữ chăn chiên nghèo hèn, đã lội suối băng ngàn tìm cây nứa với thành nan trơn láng, và hái lá móc phơi khéo trở nên trắng nõn nà, để làm cho Mẹ một áo trong một nguyện đường, mất hút nơi sơn cùng thủy tận. Bầy sơn nữ đó cũng đội lên đầu Mẹ tràng hoa rừng chung kết với hoa Kinh Mân Côi, nên đã được Mẹ hiện ra cùng ca đoàn trinh nữ nâng nàng trên cánh nhạc mê ly khải hoàn về trời.
 
Lời Nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã phán khi sáng tác lời nguyện này (Kinh Lạy Cha): “Đây là cách các con phải cầu nguyện.”
 
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đặt trong mỗi lời Chúa nói biết bao kho tàng tư tưởng và biết bao ơn giúp chúng con thấu hiểu những tư tưởng đó. Xin Chúa soi sáng tâm trí con và mở rộng tầm mắt con bằng cách nói với trái tim con. Chớ gì lý trí và Đức Tin con cùng cố gắng làm nổi bật lên những lời giảng dạy tuyệt diệu giấu ẩn trong lời nguyện vắn tắt này.
Tiếc thay chúng con đã bao lần lặp lại lời kinh và nó đã thành nhạt nhẽo trên môi miệng chúng con. Khi đọc quá nhanh, những lời Kinh đó không còn ý nghĩa; và thói quen đáng tiếc đã biến kinh nguyện sống động này thành một công thức vô hồn.
 
Hồn hỡi, hãy trả lại sự sống cho kinh nguyện đó đi. Hãy ra khỏi sự ơ hờ không thấy gì, không cảm gì đi! (Kinh Sĩ Lêopolô Beaudenom).

4. LẦN HẠT MÂN CÔI
NĂM SỰ THƯƠNG

Mầu nhiệm thứ 1: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu.
Lời Chúa: "Lòng xao xuyến bồi hồi, Ðức Chúa Giêsu càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất." (Lc 22,44)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 2: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. 
Lời Chúa: "Bấy giờ ông Philatô truyền đem Ðức Giêsu đi và đánh đòn Người." (Ga 19,1)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 3: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai.
Lời Chúa: "Bọn lính kết một vòng gai làm vương miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ, rồi vả vào mặt Người." (Ga 19,2-3).
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 4: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh Giá.
Lời Chúa: "Họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha." (Ga 19,17)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá. Ta hãy xin cho được vác Thánh Giá theo chân Chúa.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 5: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá. 
Lời Chúa: "Họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Ðức Giêsu thì ở giữa." (Ga 19,18)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá. Ta hãy xin cho được đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).
 

 
5.  HÁT BÀI HÁT
MAGNIFICAT
ĐK: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
 


6. KINH CÁM ƠN – TRÔNG CẬY
KINH CÁM ƠN
Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời, mà lại sinh ra con, cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con, hằng che chở con, lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người, chuộc tội chịu chết trên cây Thánh Giá vì con, lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời, cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa, và đã cho phần xác con đêm nay (tối thì đọc: ngày hôm nay) được mọi sự lành; lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Vậy các Thánh ở trên nước thiên đàng cám ơn Đức Chúa Trời thế nào, thì con cũng hợp cùng các Thánh mà dâng cho Chúa con cùng cám ơn như vậy. Amen.
 
KINH TRÔNG CẬY
Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh, hiển vinh sáng láng.
- Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen.
 
CÁC CÂU LẠY
Lạy rất thánh trái tim Đức Chúa Giêsu,
- Thương xót chúng con.
Lạy trái tim cực thanh cực tịnh rất thánh Đức Bà Maria,
- Cầu cho chúng con.
Lạy ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh,
- Cầu cho chúng con.
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam,
- Cầu cho chúng con.
Nữ Vương ban sự bằng an,
- Cầu cho chúng con.
 

7. DẤU THÁNH GIÁ – KẾT THÚC
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
114.864864865135.135135135250