27/10/2020
2574
Ngày 27.10.2020
 
1. DẤU THÁNH GIÁ
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

2. KINH ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống. 
- Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.
 

3. SÁCH THÁNG MÂN CÔI
Mầu nhiệm thứ bốn – Năm Sự Mừng: Ðức Chúa Trời cho Ðức Mẹ lên Trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Ðức Mẹ.
 
Mầu nhiệm này cũng cho chúng ta thấy rõ sự thánh thiện cao vời của Mẹ Maria (như đã trình bày trong Mầu Nhiệm Maria) khi Mẹ được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn cả xác. Mẹ lên trời, cả đạo binh thiên quốc hớn hở reo vui, cả triều đình thiên quốc ra đón chào Mẹ, cao rao và ngợi khen Mẹ. Chính Ngôi Hai đã ra rước Mẹ lên ngôi vị Nữ Vương trời đất. Ðiều này khiến cho tất cả mọi linh hồn yêu mến Mẹ, tôn sùng Mẹ và tín thác vào Mẹ đều khát khao được chết trong vòng tay yêu thương của Mẹ để được Mẹ bồng ẵm về trời.
 
Giai Thoại
 
Bức tường Bá Linh không cần dựng lên nữa
 
Xứ Tấn Tài ở Ninh Thuận là một xứ toàn tòng cũng như Phủ Cam ở Thừa Thiên và Thuận Nghĩa ở Nghệ An. Xứ đạo thâm niên này, trong thập niên 1950, có 2 gia đình không hiểu tại sao coi nhau như thù địch.
Họ thầm mong sao có một bức tường như bức tường Bá Linh ngăn cách đến trời để họ khỏi giận nhau để đi khuất mắt. Các phần tử trong gia đình luôn tìm cớ gây hấn, thậm chí con chó chạy qua, con gà chạy lại cũng là những sứ giả lưu động mang lại bất ổn. Năm lần bảy lượt, họ làm đơn kiện nhau với lý trưởng, với chánh tổng để đào sâu thêm hố chia rẽ. Rốt cùng, họ kéo nhau đến cha chánh xứ. Sau nhiều phen giảng hòa không được, linh mục được soi sáng, cho phát động chiến dịch lần Chuỗi MÂN CÔI trong nhà thờ và riêng trong 2 gia đình. Hai nhà vâng lời cha sở, tối nào cũng lần hạt trước khi ngủ.
 
Sau 6 tháng, từ tháng 5 đến hết tháng 10 năm đó, mọi người trong 2 gia đình lần lượt đến chung Tiệc Thánh Thể, sau khi đã công khai làm hòa với nhau và đến tòa cáo giải. Làng trên xóm dưới hết sức ngạc nhiên trước sự thay đổi lạ lùng ấy. Nhiều người hiếu kỳ muốn biết lý do, nhất là ông M., một người bà con bên lương ở làng Cả Ðủ.
 
Hai gia đình đó đều công nhận từ ngày bắt đầu lần hạt MÂN CÔI trong gia đình thì từ từ tìm được nguồn an vui, biết nhẫn nhục, chín bỏ làm mười, biết dũa mài các góc cạnh tính hư tật xấu, biết coi nhau là phần chi thể của Mình Mầu Nhiệm Chúa.
 
Xác tín trước sức linh nghiệm của Kinh Mân Côi, ông M. ngây thơ hỏi:
 
- Tụi tôi bên lương có niệm được câu chú đó không?
 
Gia chủ vội vàng đáp:
 
- Chúa Mẹ ôi! Bác mà đọc thì Ðức Mệ nhậm lời gấp, có lẽ còn nhậm lời hơn nữa. Theo tinh thân phúc âm, bác chắc càng được Bề Trên nâng niu, trìu mến hơn tôi nữa đó. Dụ ngôn Chúa để 99 con chiên lại và vất vả đi tìm con chiên lạc sờ sờ ra đó...
 
Ông M. vò đầu thằng cháu và bảo:
 
- Con lấy tờ Pơluya dày, tốt hảo hạng, biên cho bác một câu chú "Kính Mừng Maria" đi cháu, này bác thưởng trước mấy đồng ăn kẹo.
 
Hai gia đình lấy lại hòa khí trong bao nhiêu năm đau khổ trước đây, từ đó đã trở nên những tông đồ Kinh Mân Côi đầy nhiệt huyết cho làng trên xóm dưới, và cả cho thôn đông xã đoài...
 
Lời Nguyện
 
Lạy Mẹ MÂN CÔI, ngày 8 tháng 5 năm 1877, Ðức Piô IX, khi tiếp một số đông đảo khách hành hương đã hết sức xúc động khuyên bảo: "Các con thân yêu, các con hãy luôn luôn tha thiết với Kinh nguyện chiều hôm trong nhà mình và siêng năng lần hạt MÂN CÔI mỗi tối trong gia đình. Vì Kinh Mân Côi gồm tóm mọi điều giáo huấn và mọi Kinh nguyện của Giáo Hội".
 
Xin Mẹ cho chúng con quán triệt ý nghĩa súc tích và triệt để thi hành lời nhắn nhủ đó của vị Cha Chung.

4. LẦN HẠT MÂN CÔI
NĂM SỰ THƯƠNG

Mầu nhiệm thứ 1: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu.
Lời Chúa: "Lòng xao xuyến bồi hồi, Ðức Chúa Giêsu càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất." (Lc 22,44)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 2: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. 
Lời Chúa: "Bấy giờ ông Philatô truyền đem Ðức Giêsu đi và đánh đòn Người." (Ga 19,1)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 3: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai.
Lời Chúa: "Bọn lính kết một vòng gai làm vương miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ, rồi vả vào mặt Người." (Ga 19,2-3).
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 4: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh Giá.
Lời Chúa: "Họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha." (Ga 19,17)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá. Ta hãy xin cho được vác Thánh Giá theo chân Chúa.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).

Mầu nhiệm thứ 5: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá. 
Lời Chúa: "Họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Ðức Giêsu thì ở giữa." (Ga 19,18)
Suy gẫm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá. Ta hãy xin cho được đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh).
 

  
5.  HÁT BÀI HÁT
MAGNIFICAT
ĐK: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
 


6. KINH CÁM ƠN – TRÔNG CẬY
KINH CÁM ƠN
Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời, mà lại sinh ra con, cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con, hằng che chở con, lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người, chuộc tội chịu chết trên cây Thánh Giá vì con, lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời, cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa, và đã cho phần xác con đêm nay (tối thì đọc: ngày hôm nay) được mọi sự lành; lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Vậy các Thánh ở trên nước thiên đàng cám ơn Đức Chúa Trời thế nào, thì con cũng hợp cùng các Thánh mà dâng cho Chúa con cùng cám ơn như vậy. Amen.
 
KINH TRÔNG CẬY
Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh, hiển vinh sáng láng.
- Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen.
 
CÁC CÂU LẠY
Lạy rất thánh trái tim Đức Chúa Giêsu,
- Thương xót chúng con.
Lạy trái tim cực thanh cực tịnh rất thánh Đức Bà Maria,
- Cầu cho chúng con.
Lạy ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh,
- Cầu cho chúng con.
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam,
- Cầu cho chúng con.
Nữ Vương ban sự bằng an,
- Cầu cho chúng con.
 

7. DẤU THÁNH GIÁ – KẾT THÚC
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
114.864864865135.135135135250