27/12/2015
2753
Vào ngày thứ tư, giáo hoàng Phanxicô đã dừng lại buổi triều kiến của ngài ở Quảng trường thánh Phêrô để hôn và chúc lành cho một người bị dị tật nặng. Những bức ảnh chụp sau đó – với đôi mắt ngài nhắm chặt khi cầu nguyện, và đôi tay ôm lấy khuôn mặt méo mó của người đàn ông – đã lan ra với tốc độ chóng mặt. Tờ Wasington Post viết rằng, “Nhiều người thấy lại nơi đó hình ảnh Chúa Giêsu chữa lành cho người bị bệnh phong cùi”.



Đó là một cử chỉ tế nhị khác nữa của Đức Phanxicô. Trong vài tháng gần đây, Đức Phanxicô đã xuất hiện trên nhiều tựa báo, lập các đội thể thao của Vatican, pha trò với chiếc mũi đỏ của chú hề (và cả chiếc mũ của lính cứu hỏa), cho phép một em bé ôm ngài trong lúc ngài nói chuyện với những người đi hành hương, và hứa đích thân rửa tội cho một phụ nữ đã từ chối phá thai dù bị cha mẹ thúc ép. Tách mình khỏi các cộng sự cứng rắn, mới đây Đức Phanxicô vừa lên tiếng rằng “ngay cả người vô thần” cũng có thể được cứu rỗi – và quả quyết rằng ngài hoàn toàn không phán xét những người Công giáo đồng tính. Tháng vừa rồi, giáo hoàng Phanxicô đạt mốc trên 10 triệu người theo dõi trên Twitter, và như thế chỉ còn đứng sau Kanye West.

Đâu đâu cũng thấy các quan sát viên nói về “Ảnh hưởng Phanxicô”.

Nhưng ngày nay tất cả những người được ái mộ qua hệ thống truyền thông đều cần một bộ máy Quan hệ công chúng (PR-Public Relations), và giáo hoàng Phanxicô không phải là ngoại lệ. Greg Burke, thông tín viên 53 tuổi của đài Fox News đã chuyển sang làm việc cho Tòa Thánh (chức danh chính thức là Cố vấn truyền thông cấp cao cho Phủ Quốc Vụ Khanh Vatican), một con người lặng lẽ đổi đường lối làm việc ở Vatican.

Một vài người cho rằng Burke không phù hợp với vai trò cố vấn hình ảnh cho giáo hoàng. Ông là một giáo dân không có kinh nghiệm Quan hệ công chúng: một người Mỹ hoạt bát có tài năng bình luận thể thao. Ông cũng là thành viên của hội Công giáo đầy tranh cãi là dòng Opus Dei: một người độc thân theo chủ nghĩa truyền thống và như được biết thì trong lối sống thiêng liêng của mình, ông có dùng đến cả việc đánh tội nữa. Nhưng sau một năm rưỡi làm việc, Burke được công nhận là đã giúp cởi mở và làm tươi mới Tòa Thánh. Tất nhiên, Burke sẽ nói điều này hoàn toàn nhờ vào việc làm của Đức Phanxicô. Trong một bài nói chuyện gần đây ở Luân Đôn, ông giải thích, “Bạn biết chứ, tôi đang đá quả bóng sang cho Đức giáo hoàng. Ngài sẽ ghi bàn thắng cho chúng ta. Tất cả mọi chuyện là như vậy.”

Chúng ta trở lại một năm trước với triều giáo hoàng Bênêđictô XVI: Giáo gội Công giáo ngụp lặn trong tai tiếng. Năm 2006, Đức Bênêđictô công bố “diễn văn Ragensburg”, mà bây giờ bị cho là rất đáng hổ thẹn khi ngài trích dẫn một đoạn phê phán cay nghiệt Hồi giáo và động chạm đến người Hồi giáo t
114.864864865135.135135135250