25/08/2016
1892
ĐTC cùng tín hữu lần hạt Mân Côi cầu cho các nạn nhân động đất Italia
 
VATICAN - Lúc 3 giờ 36 phút sáng thứ Tư ngày 24/8 đã xảy ra trận động đất lớn trong vùng trung Italia. Đã có 5 lần rung từ 4 đến 6 độ Richter và 50 lần rung trên 2 độ Richter, khiến cho nhiều nhà và dinh thự bị sập tại các thành phố Amatrice và Accumoli thuộc tỉnh Rieti, và Arquata del Tronto thuộc tình Ascoli Piceno. Cho tới nay đã có hơn 60 người chết trong đó có một số trẻ em. Nhưng người ta sợ rằng số người chết sẽ gia tăng vì độ mạnh của trận động đất giống như đã xảy ra tại tình Aquila hồi năm 2009.

Chính vì tai nạn này nên trong buổi tiếp kiến chung mấy chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô ĐTC đã không đọc bài giáo lý chuẩn bị cho buổi tiếp kiến, nhưng ngài đã chia buồn với các nạn nhân và mời mọi người cùng ngài lần hạt vài chục kinh sự Thương để cầu nguyện cho các nạn nhân. Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói:

Tôi đã chuẩn bị bài giáo lý hôm nay, như tất cả mọi thứ tư của Năm Thánh Lòng Thương Xót, về đề tài sự gần gũi của Chúa Giêsu, nhưng trước tin động đất xảy ra trong vùng Trung Italia, tàn phá toàn vùng và để lại các người chết và bị thương, tôi không thể không bầy tỏ nỗi đau đớn lớn lao và sự gần gũi của tôi với tất cả những người hiện diện trong các nơi bị động đất, và tất cả những người đã mất thân nhân và những người còn cảm nhận nỗi sợ hãi và kinh hoàng. Nghe ông thị trưởng Amatrice nói “Quê hương tôi không còn nữa” và biết rằng giữa các người chết cũng có các trẻ em, tôi thật xúc động biết bao.

Chính vì vậy tôi muốn bảo đảm với tất cả các anh chị em này – tại Accumoli, Amatrice trong giáo phận Rieti và Ascoli Piceno và toàn vùng Lazio, vùng Umbria và Marche, cũng như tỉnh Perugia lời cầu nguyện của tôi và nói cho họ biết chắc chắn về sự vuốt ve và vòng tay ôm của toàn thể Giáo Hội trong lúc này đây đang ước muốn ôm ấp họ với tình yêu thương hiền mẫu của mình.

ĐTC nói thêm như sau:

Trong khi cám ơn tất
114.864864865135.135135135250