01/12/2015
2631

BANGUI. Trong cuộc viếng thăm Đền thờ trung ương và cộng đoàn Hồi giáo ở thủ đô Bangui của Trung Phi, ĐTC gọi người Hồi giáo là anh chị em và cổ võ cùng nhau xây dựng hòa bình.

Sáng thứ hai 30-11-2015, lúc 8 giờ 15, ĐTC đã đến thăm Đền thờ trung ương của cộng đoàn Hồi giáo ở Koudoukou, cách tòa Sứ thần 4 cây số.

Trong số 4 triệu 600 ngàn dân ở Cộng hòa Trung Phi, có 80% là tín hữu Kitô, đa số theo Tin Lành và có 1 triệu 700 ngàn tín hữu Công Giáo, tức là 37,3% dân số toàn quốc. Hồi giáo chỉ chiếm 12% dân cư tại nước này.

Rất ít người dám tin tưởng rằng ĐTC sẽ thành công trong dự tính đến thăm Đền thờ Hồi giáo trung ương vì có quá nhiều nguy hiểm đe dọa. Thế mà ngài đã làm được. ĐTC Phanxicô đã bước vào đền thờ hồi giáo này ở địa điểm mệnh danh là Cây số 5 nổi tiếng, chia cách vùng trú ngụ của người hồi giáo chiếm đa số với khu vực người Kitô. Địa điểm này rất nguy hiểm và là biểu tượng của sự căng thẳng vì cuộc nội chiến tại Cộng hòa Trung Phi.

Chính tại nơi đây, ĐTC đã mạnh mẽ nhấn mạnh ”Giữa Kitô và hồi giáo, chúng ta đều là anh em”, đã mời gọi mọi người ”hãy hiệp nhất, đoàn kết với nhau để chặn đứng những hành vi từ phía bên này hay bên kia đang hủy hoại khuôn mặt của Thiên Chúa và che đậy âm mưu bảo vệ bằng mọi cách những lợi ích cá nhân, dù phải chà đạp công ích của con người” và đã đưa ra lời kêu gọi ”cùng nhau chúng ta hãy nói không với oán hận, bạo lực trả thù, đặc biệt là trả thù nhân danh một đức tin.

Gặp gỡ

Khi đến nơi ĐTC đã được Imam Tidiani Moussa Naibi của đền thờ đón tiếp. Trong lời chào mừng, Imam Naibi nói:

”Ngày hôm nay, tình liên đới của toàn thế giới với nhân dân Cộng hòa Trung Phi được biểu lộ qua sự hiện diện của ngài nơi đây, tại đền thờ hồi giáo trung ương của Bangui. Qua cuộc viếng thăm này, thế giới chứng minh rằng luôn hướng nhìn về chúng tôi và lo âu cho tình trạng của chúng tôi. Vì thế, chúng tôi muốn nhân cơ hội này trấn an toàn thế giới rằng lúc này đây chỉ là một thời điểm lịch sử, dù đau thương, nhưng rồi sẽ qua đi; và chúng tôi sẽ tìm lại được hòa bình và an ninh, một nền hòa bình và an ninh lâu bền và công bằng hơn trước

114.864864865135.135135135250